Được việc người, lợi việc mình

12/09/2016 09:12 GMT+7

Cả Iran và Nga đều đồng thời khuếch trương việc động thổ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ hai ở Iran.

Sau khi đưa vào hoạt động nhà máy đầu tiên do Nga xây dựng năm 2011, hai nước tiếp tục thỏa thuận về nhiều nhà máy mới, ngay từ khi vấn đề hạt nhân của Iran còn chưa được giải quyết. Chỉ hơn một năm sau khi ký kết thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề nói trên, Nga và Iran đã triển khai ngay thỏa thuận trước kia.
Việc xây dựng này nhạy cảm về chính trị và an ninh bao nhiêu đối với các đối thủ của Iran thì lại lợi đơn ích kép bấy nhiêu đối với Iran và Nga. Nó khẳng định trên thực tế quyền của Iran được sử dụng công nghệ và năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình vốn được xác lập trong thỏa thuận giải pháp nói trên. Nó giúp Iran xử lý lâu dài vấn đề đảm bảo an ninh năng lượng và bớt lệ thuộc vào dầu lửa hay khí đốt.
Dùng chính những nhà máy này, Iran có thể ràng buộc Nga vào lợi ích thiết thực của quan hệ hợp tác kinh tế, vào trách nhiệm đảm bảo thực thi thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran, và lôi kéo Nga thành phe cánh để đối phó với việc các đối thủ vẫn tiếp tục chống phá Iran hợp tác với Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Nga có lợi ích rất lớn và ở tầm chiến lược với dự án ở Iran. Với vốn đầu tư rất lớn và thời gian hợp tác dài trên cơ sở rất tin cậy lẫn nhau, Nga có được tầm vóc quan hệ mới, ảnh hưởng chính trị nổi trội và thị phần lớn nhất ở Iran. Trong thực chất, Nga đã ràng buộc Iran vào quan hệ với Nga. Tất cả những ưu thế và lợi thế ấy, các đối thủ cạnh tranh của Nga ở Iran đều không có được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.