Đường băng Trung Quốc xây ở Đá Chữ Thập đã ‘hiện nguyên hình’

25/09/2015 21:36 GMT+7

(TNO) Bắc Kinh đã hoàn tất công trình xây dựng đường băng trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh vừa được công bố ngày 25.9.

(TNO) Bắc Kinh đã hoàn tất công trình xây dựng đường băng trái phép tại Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh vừa được công bố ngày 25.9.

Ảnh vệ tinh chụp ngày 20.9 cho thấy Trung Quốc đã xây xong đường băng trên Đá Chữ ThậpẢnh vệ tinh chụp ngày 20.9 cho thấy Trung Quốc đã xây xong đường băng trên Đá Chữ Thập
Tờ Wall Street Journal (Mỹ) trích đăng ảnh chụp từ vệ tinh của Airbus Defense & Space do tạp chí quốc phòng IHS Jane’s (Anh) công bố cho thấy đường băng đã hình thành trên đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp ở Đá Chữ Thập.
Đường băng này sẽ cho phép Bắc Kinh đẩy nhanh tốc độ xây dựng tại đảo này vì đã có thể vận chuyển nguyên vật liệu bằng đường không, Wall Street Journal nhận định. Ngoài ra, đường băng cũng cho phép Trung Quốc bắt đầu tiến hành hoạt động tuần tra Trường Sa, tờ báo Mỹ cảnh báo.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama được cho sẽ gây áp lực với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề đảo nhân tạo ở Biển Đông khi 2 nguyên thủ này gặp nhau tại Washington vào ngày 25.9.
Bức ảnh vệ tinh chụp hôm 20.9 cho thấy sân bay trực thăng và các ký hiệu đã xuất hiện trên đường băng dài 3.125 m ở Đá Chữ Thập.
Thợ xây dựng Trung Quốc vẫn đang tiếp tục xây thêm nhiều công trình khác nữa trên đảo nhân tạo này, chẳng hạn tường chắn sóng, cầu cảng và một mạng lưới các con đường rải bê tông. IHS Jane’s cho biết dựa theo bức ảnh, các công nhân Trung Quốc có vẻ như cũng đang phủ đất lên phần diện tích nằm dọc theo đường băng, có thể nhằm mục đích trồng trọt trên đảo hoặc để ngăn xói mòn.
Hồi đầu tháng 7.2015, dựa vào phân tích từ hình ảnh chụp từ vệ tinh so Asia Maritime Transparency Initiative (AMTI) - tổ chức theo dõi các diễn biến trên vùng biển Đông Á - công bố, các chuyên gia quân sự Mỹ ước tính đường băng tại Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, có thể đi vào hoạt động chỉ trong một vài tháng tới. Theo nhận định mới, đường băng này sẽ được hoàn thành còn sớm hơn mốc cuối năm 2015, theo dự kiến đưa ra hồi tháng 5.
Đường băng này dài 3.000 m, đủ dài và rộng để hầu hết các loại máy bay quân sự của Trung Quốc sử dụng, theo Reuters.
AMTI cho biết đường băng kể trên đang trong giai đoạn được phủ lớp vật liệu trên cùng và được ghi dấu chỉ dẫn. Đường dẫn máy bay ra đường băng, khu vực máy bay đậu cũng thấy rõ trong loạt ảnh mới.
Ngoài ra, Trung Quốc cũng đã xây dựng phi pháp 2 bãi đáp trực thăng, 10 ăng ten liên lạc qua vệ tinh và một trạm radar trên Đá Chữ Thập. Phần hồ giữa Đá Chữ Thập đã xây xong 9 cầu cảng cho tàu cập bến, và đã có tàu chiến ghé vào đây, theo ảnh chụp từ vệ tinh. Tính chung diện tích Đá Chữ Thập đã được mở rộng ra thành 2,74 km2, theo AMTI.
Bắc Kinh nhiều lần lớn lối tuyên bố chủ quyền tại gần như tất cả các quần đảo và vùng biển thuộc Biển Đông, đồng thời bao biện rằng hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo tại đây là nhằm cải thiện đời sống người dân (?), nâng cao tính an toàn hàng hải và khả năng dự báo thời tiết, cũng như dành cho các mục đích quân sự.
Ngoài ra, Trung Quốc đang cấp tập xây dựng hai đường băng khác tại Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn, cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và hiện bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.