Đường xa tới đích

28/05/2018 10:00 GMT+7

Trong những ngày này, Liên minh Châu Phi (AU) kỷ niệm 17 năm thành lập. Tiền thân của AU là Tổ chức Thống nhất châu Phi thì đã có từ trước đấy rất lâu.

Vì thế, trong thực chất không thể nói tổ chức liên kết và hợp tác châu lục này chỉ mới tồn tại trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Đến nay, AU đã đạt được thành tựu quan trọng nhất định, nhưng rõ ràng chặng đường vẫn còn rất xa để đạt mục tiêu trở thành tác nhân quyết định nhất đối với tương lai của châu Phi.
AU đã gây dựng được vai trò và ảnh hưởng riêng ở châu lục nhưng hiệu quả vẫn còn hạn chế vì 3 nguyên nhân. Thứ nhất, liên minh vẫn trì trệ trong chuyện thể chế hóa tổ chức để hoạt động được thật sự hiệu quả, để có chế tài cần thiết buộc tất cả thành viên tuân thủ quy định chung, vì lợi ích chung. Chính vì thế mà khi vấn đề nảy sinh hay khủng hoảng bùng phát, AU không có được sự phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó cần thiết từ giác độ thể chế.
Thứ hai là trong nội bộ vẫn tồn tại bất đồng sâu sắc về không ít vấn đề chung lẫn riêng của từng thành viên AU. Thứ ba là tổ chức vẫn lực bất tòng tâm trong 2 lĩnh vực quan trọng nhất đối với tương lai châu lục là thực lực kinh tế - tài chính cũng như quân sự để có thể giải quyết được các vấn đề hiện tại của châu Phi và ở các nước thành viên. Đường tới đích vẫn còn xa đối với AU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.