Edward Snowden được đề cử Nobel Hòa bình 2016

02/02/2016 12:58 GMT+7

Cựu nhân viên cơ quan an ninh Mỹ Edward Snowden cùng các nhà thương thuyết hòa bình Colombia và những người dân Hy Lạp cứu người tị nạn trên biển đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2016.

Cựu nhân viên cơ quan an ninh Mỹ Edward Snowden cùng các nhà thương thuyết hòa bình Colombia và những người dân Hy Lạp cứu người tị nạn trên biển đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2016.

Edward Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2016 - Ảnh: ReutersEdward Snowden được đề cử giải Nobel Hòa bình 2016 - Ảnh: Reuters
Reuters cho biết, 1.2 là ngày cuối cùng đề cử những ứng viên cho giải thưởng Nobel Hòa bình của năm 2016 và cựu nhân viên hợp đồng của cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden nằm trong danh sách này. Tổ chức giải Nobel chưa chính thức công bố danh sách những người được đề cử cho đến cuối tháng 2.2016.
“Những tiết lộ của Snowden đã bắt đầu có hiệu quả tích cực”, Kristian Berg Harpviken, người đứng đầu của Viện Nghiên cứu Hòa bình ở Oslo (NaUy nói với Reuters. Ông Harpviken đưa Snowden là người đứng đầu danh sách của mình.
Việc Snowden tiết lộ thông tin bí mật về chương trình theo dõi của chính phủ Mỹ đối với người dân Mỹ và các nước năm 2013 đã làm thay đổi cách nhìn của thế giới đối với lĩnh vực an ninh dân sự và quốc gia. Ông Harpviken cho biết, nhiều quốc gia đã phải thay đổi luật để ngăn chặn gián điệp và giúp đỡ các tổ chức nhân quyền.
Tháng 9.2015, Snowden được Viện hàn lâm văn học và tự do biểu đạt Na Uy trao giải thưởng Bjornson vì những đóng góp trong việc bảo vệ quyền riêng tư.
Sau vụ tiết lộ này, Snowden bị Washington buộc tội tiết lộ bí mật quốc gia, trở thành đối tượng truy nã của cơ quan an ninh Mỹ. Snowden đã được Nga cho hưởng qui chế tị nạn. Giải thưởng Nobel Hòa bình trị giá 930.000 USD trao cho Snowden sẽ là sự sỉ nhục nặng nề đối với ông Barack Obama, người từng được giải thưởng này hồi năm 2009.
Câu chuyện của Snowden trở thành đề tài của điện ảnh, và bộ phim tài liệu về cựu nhân viên NSA này “Citizenfour” của nhà làm phim Laura Poitras đã đoạt giải Oscar 2015. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.