Em gái lãnh đạo Kim Jong-un lại sang Mỹ mở đường hội đàm?

08/03/2018 11:05 GMT+7

Tờ South China Morning Post ngày 8.3 dẫn lời một nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc tiết lộ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un có thể đề xuất cử em gái Kim Yo-jong sang Mỹ để hội đàm trực tiếp.

Đây có thể là một trong số nhiều nội dung lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong sẽ trình bày với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster nhân chuyến thăm Washington D.C trong tuần này, theo nguồn tin của South China Morning Post.
Ông Chung sẽ đến Washington D.C cùng giám đốc Cục Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon-who. Ông Suh dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo.
“Ông Chung sẽ trình bày một số điều kiện phía Triều Tiên đưa ra để bắt đầu đối thoại song phương với Mỹ. Lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đưa ra thông điệp bí mật đến chính phủ ông Trump. Tôi không rõ liệu rằng phía Mỹ sẽ công bố thông điệp dành cho Triều Tiên hay không”, nguồn tin cho hay. Nhà ngoại giao này cho biết thêm: “Ông Kim Jong-un có thể cử em gái sang Washington D.C như từng làm với Hàn Quốc”.
Trước đó, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, bà Kim Yo-jong (31 tuổi) đã cùng đoàn đại biểu cấp cao gồm 22 thành viên do Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao (Quốc hội) Kim Yong-nam dẫn đầu đến tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc vừa qua.
Sự xuất hiện của bà Kim Yo-jong đặt nền móng cho chuyến thăm của phái đoàn cấp cao chính phủ Hàn Quốc đến Bình Nhưỡng sau khi Thế vận hội kết thúc.
Ông Chung đã dẫn đầu phái đoàn Hàn Quốc đến Triều Tiên. Hai bên nhất trí về lộ trình 6 điểm nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân, với điều kiện “một khi mối đe dọa quân sự chống lại Triều Tiên được giải quyết thì không cần thiết phải theo đuổi chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân”. Kế hoạch này cũng bao gồm khả năng hội đàm trực tiếp với Mỹ.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 8.3 kêu gọi Mỹ và Triều Tiên đàm phán càng sớm càng tốt giữa lúc căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng có dấu hiệu gia giảm.
Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cảnh báo khả năng Triều Tiền đề xuất đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân với Mỹ chỉ là kế hoạch “kéo dài thời gian”, đồng kêu gọi không nên sớm từ bỏ biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.