EU doạ không kết nạp nếu Thổ Nhĩ Kỳ khôi phục án tử hình

18/07/2016 21:44 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói sẽ xem xét việc khôi phục án tử hình sau vụ đảo chính, tuy nhiên phe đối lập cũng như các nước châu Âu phản đối điều này.

Hai ngày sau vụ đảo chính bất thành tại Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan đã tiến hành chiến dịch truy quét và sa thải hàng loạt quan chức. Trong ngày 18.7, Thổ Nhĩ Kỳ đã sa thải 8.000 cảnh sát. Reuters dẫn một nguồn tin giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong số 8.000 cảnh sát bị sa thải có nhiều cảnh sát ở thủ đô Ankara và thành phố Istanbul bị nghi có liên quan đến vụ đảo chính.
Tính đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ hơn 6.000 người và vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc truy lùng, vây bắt những người mà chính quyền nghi là có liên quan đến vụ đảo chính. Trong số những người bị bắt có nhiều tướng lĩnh quân đội, thẩm phán, công tố viên.
Điều đáng nói là Tổng thống Erdogan ngày 17.7 đã tuyên bố rằng Quốc hội phải xem xét việc khôi phục án tử hình để trừng trị những kẻ tiến hành đảo chính. Theo lời ông Erdogan, đây là yêu cầu của đông đảo người dân Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính diễn ra từ đêm 15.7 và kéo dài sang ngày 16.7. Ông Erdogan khẳng định sẽ không phớt lờ yêu cầu đó.
Ông Erdogan nói rằng Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phải xem xét việc khôi phục án tử hình sau vụ đảo chính Reuters
Tuyên bố trên của ông Erdogan đã vấp phải sự phản đối của các chính trị gia đối lập trong nước. Đảng Dân chủ Nhân dân (HDP) đối lập - đảng lớn thứ ba trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sẽ không ủng hộ bất cứ đề xuất nào trình lên Quốc hội nhằm tái áp đặt án tử hình sau khi âm mưu đảo chính ở nước này thất bại.
Không chỉ vậy, các nước châu Âu cũng phản đối gay gắt đề xuất của ông Erdogan. Án tử hình vốn được Thổ Nhĩ Kỳ bãi bỏ từ năm 2004, trong nỗ lực cải cách để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU).
Người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert ngày 18.7 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể gia nhập EU nếu nước này khôi phục án tử hình. Ông Steffen Seibert nói: "Đức và các nước thành viên EU có quan điểm rất rõ ràng rằng chúng tôi dứt khoát phản đối án tử hình. Một quốc gia có án tử hình sẽ không thể là thành viên của EU và việc đề xuất khôi phục án tử hình sẽ đồng nghĩa với việc chấm dứt quá trình đàm phán gia nhập EU".
Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz ngày 18.7 cũng nói rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ định khôi phục án tử hình sau vụ đảo chính là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Mỹ ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ xử lý những người tiến hành vụ đảo chính nhưng nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ phải tuân thủ các nguyên tắc của pháp luật khi xử lý những người có liên quan đến đảo chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.