EU phản ứng Trung Quốc: Bỏ thông lệ, tạo tiền lệ

12/05/2021 10:00 GMT+7

Sự thể hiện quan điểm và phản ứng với luật cải cách bầu cử ở Hồng Kông đánh dấu chuyển biến cơ bản trong hoạt động của EU nói chung và thái độ đối với Trung Quốc nói riêng.

Trên phương diện này, EU đã thể hiện quyết tâm từ bỏ thông lệ lâu nay là quyết định nào cũng phải dựa trên sự đồng thuận tuyệt đối, để tạo tiền lệ là bất chấp thiểu số để theo đa số.
Cụ thể ở đây là trong khi 26 thành viên của EU thống nhất chủ trương thể hiện thái độ phê phán Trung Quốc thì Hungary không tán thành tuyên bố chung và cho rằng luật cải cách bầu cử trên chỉ là một chuyện riêng lẻ, và EU không cần phải phản ứng về những chuyện như thế. Thực chất trong chuyện này, các thành viên EU coi chính sách mới của Trung Quốc đối với Hồng Kông động chạm đến nguyên tắc và tiêu chuẩn giá trị trong chính sách đối ngoại của EU, còn Hungary lại chủ định bảo toàn lợi ích riêng trong mối quan hệ hợp tác với Bắc Kinh.
Ở châu Âu, Serbia được coi là đối tác đặc biệt nhất của Trung Quốc, nhưng Serbia không phải thành viên EU. Trong EU, Hungary mới là đối tác được coi là tin cậy nhất và thân thiết nhất của Trung Quốc. Sau Hy Lạp và Serbia, Hungary đứng thứ 3 trong danh sách các nước châu Âu được Trung Quốc đầu tư trực tiếp nhiều nhất trong 15 năm qua.
Việc EU bỏ thông lệ và tạo tiền lệ này vừa bộc lộ rạn nứt nội bộ EU về Trung Quốc lại vừa báo hiệu EU sẽ còn gay gắt hơn nữa đối với Trung Quốc trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.