EU tính phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi

12/06/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng tài chính của các nước thành viên Liên minh châu Âu đã tính đến chuyện thiết lập lại việc kiểm tra lưu thông tại biên giới với Hy Lạp và xúc tiến các biện pháp kiểm soát nguồn vốn nhằm đối phó với tình huống Athens quyết định rời bỏ khối eurozone , Reuters đưa tin ngày 12.6.

EU bàn phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi
EU đã tính các phương án dự phòng cho trường hợp Hy Lạp rời bỏ khối eurozone - Ảnh: Reuters

Các quan chức châu Âu nói với Reuters rằng, các đề xuất nói trên là một phần trong kế hoạch dự phòng của Liên minh châu Âu (EU).

Họ cũng nhấn mạnh các đề xuất này được đưa ra chỉ nhằm mục đích chuẩn bị cho các tình huống xấu chứ không thể hiện điều mà họ nghĩ là sẽ xảy ra.

Reuters cho biết, không có một quan chức nào dự báo Hy Lạp sẽ rời khỏi khối eurozone.

Tuy nhiên, trong bối cảnh bất ổn chính trị tại Hy Lạp vẫn đang gia tăng kể từ sau cuộc bầu cử thất bại vào ngày 6.5 vừa qua, việc làm cấp bách hiện nay là cần phải chuẩn bị các kế hoạch dự phòng, Reuters trích dẫn các nguồn tin từ EU cho hay.

Được biết, các đề xuất nói trên được đưa ra tại cuộc họp khẩn của EU do lãnh đạo các nước thành viên lo ngại rằng liên minh cánh tả SYRIZA, vốn có chủ trương phản đối gói viện trợ tài chính của EU, có khả năng sẽ thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội lần hai vào ngày 17.6 tới.

Mặc dù không có quyết định nào được đưa ra sau khi cuộc họp kết thúc, nhưng nhóm Eurogroup Working Group, với các thành viên là thứ trưởng tài chính và quan chức kho bạc, đã bàn bạc một vài chi tiết về các đề xuất trên.

Nhóm này đã thảo luận về phương án hạn chế việc rút tiền từ máy ATM và tiến hành kiểm soát nguồn vốn nếu Hy Lạp quyết định rời khỏi khối sử dụng đồng tiền chung châu Âu, đồng thời cũng bàn về khả năng hủy Hiệp ước Schengen, vốn là thỏa thuận cho phép công dân của hầu hết các nước thành viên EU được đi lại tự do mà không cần visa.

Môt phát ngôn viên của Ngân hàng Trung ương Hy Lạp nói với Reuters rằng, ngân hàng này không hề hay biết gì về các đề xuất nói trên.

Hoàng Uy

>> Tây Ban Nha sẽ được viện trợ 100 tỉ euro
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu Âu
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> Dân Hy Lạp quay lại ủng hộ đảng thân EU
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.