EU truy lùng 30.000 tên buôn người

06/09/2015 11:25 GMT+7

(TNO) Trong lúc thế giới vẫn còn bàng hoàng trước hình ảnh bé trai tị nạn Syria nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ, EU tuyên bố ưu tiên hàng đầu của họ là truy lùng khoảng 30.000 nghi phạm buôn người.

(TNO) Trong lúc thế giới vẫn còn bàng hoàng trước hình ảnh bé trai tị nạn Syria nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố ưu tiên hàng đầu của họ là truy lùng khoảng 30.000 nghi phạm buôn người.

Thế giới bàng hoàng trước hình ảnh bé trai Syria 3 tuổi được phát hiện nằm chết trên một bãi biển ở Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Các quan chức EU cho hay các đường dây buôn người, thu lợi hàng tỉ USD, đang nhắm vào nhiều người tị nạn tháo chạy khỏi chiến tranh và nghèo đói ở những nơi như Syria, Afghanistan, Eritrea và Somalia, theo AFP.
Những tên tội phạm buôn người với mạng lưới hoạt động nhiều nơi tăng cường sử dụng mạng xã hội, nhiều chiêu trò dụ dỗ để mang những đoàn người tị nạn và người di cư đến châu Âu.
Những tên tội phạm sẵn sàng để người tị nạn chết thảm, điển hình là bé trai 3 tuổi Aylan Kurdi (người Syria) được phát hiện nằm chết trên bãi biển Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chiếc tàu (do bọn tội phạm buôn người tổ chức) chở gia đình bé và những người di cư khác đến Hy Lap bị chìm; và vụ 71 người di cư chết ngạt, thi thể phân hủy của họ được phát hiện trong một chiếc xe tải trên đường cao tốc ở Áo hồi cuối tháng 8.2015.
“Đây là ưu tiên hàng đầu, không chỉ của Europol mà là tất cả quốc gia thành viên EU”, ông Robert Crepinko, người đứng đầu đơn vị chống tội phạm có tổ chức của Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) của EU, cho hay. Ông Crepinko cho biết hiện có đến 30.000 nghi phạm buôn người.
EU tiến hành một sứ mạng hải quân mới chống lại tội phạm buôn người ở Địa Trung Hải hồi tháng 7.2015, bắt đầu bằng giai đoạn thu thập thông tin tình báo, nhưng vẫn chưa có bất kỳ hành động quân sự nào đối với những chiếc tàu của bọn tội phạm buôn người, hoạt động chủ yếu ngoài khơi bờ biển Libya, theo AFP.
Những tên tội phạm buôn người hiện gia tăng sử dụng Facebook và những trang mạng xã hội khác để quảng bá dịch vụ, thỏa thuận giá cả, sắp xếp chuyến đi cho người di cư, theo Frontex - cơ quan kiểm soát biên giới của EU.
Công tác điều tra và truy lùng bọn tội phạm buôn người là cực kỳ phức tạp, bởi vì bọn tội phạm buôn người xuất thân từ nhiều nước khác nhau, ông Crepinko nói.
Ông Crepinko đưa ra dẫn chứng là một đường dây buôn người gồm 16 tên tội phạm (nhiều quốc tịch khác nhau) vừa bị triệt phá ở Hy Lạp và cảnh sát phát hiện nhóm này kiếm được khoảng 8,4 triệu USD sau vài tháng hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.