EU ủng hộ Anh trong vụ cựu điệp viên Nga bị đầu độc

23/03/2018 10:25 GMT+7

Lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 23.3 đã ủng hộ kết luận của Anh về việc Nga đứng sau vụ mưu sát cựu điệp viên Sergei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng “không có lời giải thích hợp lý nào khác” cho vụ tấn công cựu điệp viên Nga và con gái ông này ở thành phố Salisbury, theo tờ The Independent.
Thủ tướng Anh Theresa May cho hay các chuyên gia nước này đã xác định chất sử dụng trong vụ đầu độc trên thuộc nhóm chất độc thần kinh Novichok.
Động thái trên diễn ra giữa lúc có thông tin rằng 5 thành viên EU là Pháp, Ba Lan, Estonia, Latvia và Lithuania đang xem xét theo chân Anh trục xuất hàng loạt công dân Nga nghi là gián điệp tại những nước này.
Theo Reuters dẫn lời Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Đại sứ EU tại Moscow Vygaudas Usackas đang được triệu hồi để tham vấn về vụ tấn công bằng khí độc ở Salisbury.
Cùng ngày, thẩm phán Williams thuộc Tòa án bảo vệ của Anh cho biết ông Skripal và con gái có thể bị tổn thương não suốt đời sau khi phơi nhiễm chất độc, theo tờ The Guardian. Cả hai người này hiện không có khả năng giao tiếp. Trong khi đó, viên cảnh sát Anh Nick Bailey nghi nhiễm chất độc khi tiếp cận hiện trường vụ tấn công đã xuất viện sau hai tuần điều trị.
Tòa án Anh cũng đã cho phép lấy mẫu máu của hai cha con cựu điệp viên Nga để gởi tới các chuyên gia thuộc Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) xét nghiệm và thẩm định kết luận của Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.