FBI truy ra danh tính 'đao phủ' IS cắt cổ nhà báo Mỹ

26/09/2014 09:15 GMT+7

(TNO) Danh tính 'đao phủ IS' che mặt ra tay hành quyết man rợ 2 nhà báo Mỹ đã được xác định, Giám đốc FBI James Comey thông báo hôm 25.9, nhưng từ chối công bố tên hay quốc tịch của người này.

(TNO) Danh tính "đao phủ" che mặt ra tay hành quyết man rợ 2 nhà báo Mỹ, trong các video mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tung lên mạng, đã được xác định, Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey thông báo hôm 25.9. Ông James Comey từ chối công bố tên hay quốc tịch của người này, theo Reuters.


Đao phủ IS che mặt xuất hiện trong đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley - Ảnh: Reuters

Đoạn video quay cảnh cắt đầu James Foley và Steven Sotloff đăng tải hồi tháng 8 và tháng 9 của IS cho thấy một phiến quân IS che mặt tay vung vẩy dao và nói giọng Anh.

Một nguồn tin từ chính quyền châu u có liên hệ với cuộc điều tra tiết lộ giọng của tay đao phủ cho thấy người này đến từ London và nhiều khả năng thuộc cộng đồng người nhập cư châu Á, theo Reuters.

“Tôi tin rằng chúng ta đã xác định được danh tính. Nhưng tôi sẽ không nói với các bạn đó là ai”, ông Comey nói với một nhóm nhỏ các phóng viên tại Washington.

Hai đoạn video của IS đều quay cảnh kẻ bịt mặt là người đã ra tay cắt đầu 2 nhà báo Mỹ, nhưng các điều tra viên cho rằng video không cho thấy người này thực sự hành quyết nạn nhân, mà làm mờ dần sau khi phiến quân này kết thúc phần nói chuyện của mình, với phần cuối video là hình ảnh thi thể đầu lìa khỏi cổ.

Các chuyên gia điều tra lý giải các video này đã được chỉnh sửa và có khả năng một ai đó khác ra tay sát hại chứ không phải là tay đao phủ nói giọng Anh.

Ngay sau khi đoạn video hành quyết nhà báo Foley được tung ra hồi tháng 8, Đại sứ Anh tại Mỹ Peter Westmacott nói với CNN rằng Anh đang sử dụng công nghệ nhận dạng giọng nói để truy tìm danh tính nghi phạm.

Sau đó, ông Westmacott có thông báo rằng cơ quan điều tra đang tiến gần đến việc nhận dạng được phiến quân che mặt.

Hoàng Uy

>> Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS
>> Phiến quân Hồi giáo Philippines dọa hành quyết con tin Đức
>> Hồi giáo cực đoan Na Uy âm mưu chặt đầu một gia đình bất kỳ
>> Thủ tướng Anh: Iran có thể cùng chống phiến quân Hồi giáo tại Syria
>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.