Gạo bà Yingluck mua bị đem làm phân bón, thức ăn gia súc?

14/08/2017 18:03 GMT+7

Chính quyền quân sự Thái Lan phủ nhận cáo buộc của đảng Pheu Thai nói rằng gạo đủ tiêu chuẩn cho người sử dụng bị đem làm phân bón, thức ăn gia súc.

Người đứng đầu Văn phòng kiểm toán nhà nước, ông Pisit Leelevachiro-pas cho biết không cần thiết tiến hành đánh giá chất lượng gạo trong kho dự trữ quốc gia như yêu cầu của đảng Pheu Thai.
“Việc đánh giá chất lượng gạo được thực hiện đúng qui trình và đáng tin cậy vì có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương mại và công nghiệp sản xuất gạo”, ông Pisit phát biểu nhằm phản bác ý kiến của giới lãnh đạo Pheu Thai.
Hồi tuần trước, đảng Pheu Thai đưa ra thông cáo phản đối chính quyền quân sự cho phép bán gạo dự trữ trong kho để các công ty làm phân bón và thức ăn gia súc, khiến thiệt hại cho ngân sách quốc gia từ chính sách trợ giá gạo trở nên nghiêm trọng hơn. Điều này cũng đồng nghĩa trách nhiệm của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đối với ngân sách quốc gia nặng nề hơn.
Chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck được cho là từng mua 18 triệu tấn gạo của nông dân với giá cao hơn 50% so với thị trường trong năm 2011 và 2012. Chính quyền quân sự Thái Lan đánh giá có khoảng 2,1 triệu tấn không đủ tiêu chuẩn cho người sử dụng. Số gạo này được bán với giá của nguyên liệu làm thức ăn gia súc.
Tuy nhiên, hồi cuối tháng 7.2017, một loạt các chủ cho thuê kho gạo kêu gọi chính quyền quân sự tiến hành kiểm tra chất lượng gạo đang lưu trữ trong kho của họ. Những doanh nghiệp này nói rằng gạo được lưu trữ cẩn thận nên chất lượng còn tốt, đủ tiêu chuẩn để làm thức ăn cho người thay vì đem đổ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.
Trước đó, Hội đồng quản lý gạo Thái Lan, cơ quan được chính quyền quân sự thành lập để giải quyết hậu quả của chương trình trợ giá gạo do chính phủ Yingluck gây ra, tuyên bố rằng đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Theo đó, vì lưu kho trong thời gian dài nên gạo không còn đạt chuẩn và không an toàn cho người sử dụng. Từ đó, cơ quan này quyết định hàng chục ngàn tấn gạo trong các kho của nhóm các doanh nghiệp tư nhân nói trên chỉ được sử dụng làm nguyên liệu chế biến thức ăn cho động vật.
Những người ủng hộ bà Yingluck Shinawatra Minh Quang
Ông Yuttapong Jarassathien, người phát ngôn của đảng Pheu Thai, cho biết đảng này có những bằng chứng cho thấy hàng chục tấn gạo được chở đến xưởng sản xuất phân bón của các công ty tư nhân ở tỉnh Kamphaeng Phet và Nakhon Sawan. Ông Yattapong, cựu Bộ trưởng nông nghiệp và hợp tác xã thuộc nội các của bà Yingluck, nói rằng lượng gạo nói trên là loại gạo trắng 5% tấm, vẫn còn đủ tiêu chuẩn để làm thực phẩm cho người.
Theo cựu quan chức này, lượng gạo trên được bán với giá chỉ 5,1 baht/kg (hơn 3.000 đồng) trong khi giá thị trường là 12 baht/kg (hơn 7.000 đồng), làm thiệt hại hàng trăm triệu baht cho ngân sách.
Ông Yuttapong cho biết thêm ngoài chuyện đem gạo đạt tiêu chuẩn làm thức ăn cho người làm nguyên liệu phân bón, các công ty nói trên còn dối trá, qua mặt chính quyền khi đem chúng bán ra thị trường như loại thực phẩm đạt chuẩn sử dụng cho người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.