Gây dựng lại ảnh hưởng

02/11/2015 09:36 GMT+7

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến 5 nước Trung Á là Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Kazakhstan  diễn ra gần như ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe công du khu vực này.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến 5 nước Trung Á là Uzbekistan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan và Kazakhstan 
diễn ra gần như ngay sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe công du khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay quốc tế Astana ở Kazakhstan - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry tại sân bay quốc tế Astana ở Kazakhstan - Ảnh: Reuters
Kể từ khi rút quân khỏi Afghanistan và không được tiếp tục duy trì căn cứ quân sự ở Uzbekistan, chuyến thăm là bằng chứng rõ nét nhất về chủ định của Mỹ gây dựng lại ảnh hưởng ở Trung Á.
Những điểm đến của ông Kerry trở nên quan trọng đối với Mỹ vì tình hình Afghanistan diễn biến không theo mong đợi, vì nhiều đối tác khác như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ hay Nhật Bản đã và đang gây dựng được ảnh hưởng ở khu vực. Mỹ hiện buộc phải tranh thủ các nước Trung Á dù chưa hết hậm hực về việc trong thời gian qua một số quốc gia tại đây thân Nga và Trung Quốc hơn hoặc vướng mắc với Mỹ về vấn đề dân chủ, nhân quyền.
Trong khi đó, cả 5 nước mà ông Kerry tới thăm đều phát huy triệt để chiêu thức đối trọng giữa các đối tác. Họ đều nhận thấy hiện là thời điểm có thể ra giá cao với Mỹ và vai trò của nước này trong khu vực đặc biệt có lợi cho họ. Chính vì thế nhân chuyến công du của ông Kerry, Mỹ và 5 nước Trung Á đã có ý tưởng thiết lập khuôn khổ quan hệ đa phương mới đồng thời với các mối quan hệ song phương, được gọi là 5+1.
Nếu ý tưởng này được triển khai thực hiện và từng bước thể chế hóa thì Mỹ sẽ có được cơ hội thật sự để không chỉ đuổi kịp mà còn đi nhanh hơn không ít đối tác bên ngoài khác. Một cuộc chơi địa chiến lược mới đang hình thành ở Trung Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.