Gia đình con tin Kayla Mueller: 'Mỹ coi trọng chính sách hơn tính mạng công dân'

23/02/2015 08:40 GMT+7

(TNO) Gia đình của Kayla Mueller, con tin thiệt mạng vào tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cho rằng chính phủ Mỹ đã không làm hết sức để cứu con họ vì 'coi trọng chính sách hơn tính mạng công dân'.

(TNO) Gia đình của Kayla Mueller, con tin thiệt mạng vào tay tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), cho rằng chính phủ Mỹ "coi chính sách quan trọng hơn tính mạng công dân" và đã không làm hết sức để cứu con họ.

Ông Carl Mueller (trái), cha của Kayla Mueller trong buổi tưởng niệm con gái - Ảnh: Reuters
Trên kênh truyền hình TODAY hôm 22.2, Carl Mueller, cha của Kayla Mueller, con tin Mỹ thiệt mạng hôm 6.2, cho biết ông cảm thấy rất hoang mang về chính sách không đàm phán trao đổi con tin với các nhóm khủng bố nước ngoài mà chính phủ Mỹ đang áp dụng, trong khi một số nước phương Tây khác sẵn sàng trả số tiền chuộc khổng lồ nhằm cứu lấy mạng sống công dân của họ.
“Chúng tôi hiểu rõ về chính sách không đáp ứng tiền chuộc. Nhưng ngược lại, bậc cha mẹ nào cũng sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để con mình được về nhà an toàn. Chúng tôi đã cố thử, chúng tôi đã yêu cầu, nhưng họ (chính phủ Mỹ) đã coi trọng chính sách hơn tính mạng công dân”, ông Mueller chia sẻ.
Trong khi đó, bà Marsha Mueller, mẹ của con tin xấu số, cho rằng tuy chính phủ Mỹ mong muốn cứu con bà, họ vẫn vướng phải các vấn đề liên quan đến chính sách. Mặt khác, không ai ngờ được IS lại có khả năng lớn đến như vậy, theo NBC News.
Hôm 6.2, IS tuyên bố nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ Kayla Mueller, 26 tuổi, đã thiệt mạng trong một vụ không kích của quân đội Jordan nhằm vào thành phố Raqqa, Syria. Trước đó, vào tháng 8.2013, cô đã bị IS bắt giữ tại thành phố Aleppo, Syria khi đang rời khỏi một bệnh viện thuộc khuôn khổ chương trình Bác sĩ không biên giới, theo CNN.
Mueller được cho là con tin người Mỹ cuối cùng bị IS bắt giữ. Trước đó, IS từng chặt đầu 3 con tin mang quốc tịch Mỹ khác, bao gồm 2 nhà báo James Foley, Steven Sotloff và tình nguyện viên cứu trợ nhân đạo Abdul-Rahman Kassig.
Thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ - Ảnh: Reuters
IS từng đòi tờ GlobalPost trả 132 triệu USD để đổi lấy tính mạng nhà báo người Mỹ James Foley. Sau này, khi Foley đã thiệt mạng, Phil Balboni, CEO của GlobalPost nói rằng ông biết số tiền chuộc trung bình cho một con tin là nhà báo nước ngoài vào thời điểm đó chỉ khoảng 2,6 đến 5,2 triệu USD, theo NBC News.
Bà Diane Foley, mẹ của con tin James Foley từng công khai lên tiếng chỉ trích chính phủ Mỹ, cho biết bà cảm thấy “vô cùng kinh hoàng và xấu hổ” vì quan chức ở Washington đã không làm hết sức để cứu lấy tính mạng con trai của bà, một công dân mang quốc tịch Mỹ.
“Tôi hy vọng chính phủ Mỹ rút ra bài học cho mình. Công dân Mỹ cần phải được đối xử tốt hơn”, bà Foley mạnh mẽ.
Đáp lại, thượng nghị sĩ Bob Corker, Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thượng viện Mỹ, cho rằng IS “là một tổ chức khủng bố cực đoan, mối đe dọa đến nền an ninh nội địa”, và việc đàm phán chỉ càng tạo thêm động lực, khiến tình trạng bạo lực ngày càng trở nên trầm trọng.
NBC News dẫn số liệu từ quan chức tình báo Mỹ cho biết tiền chuộc con tin là một trong những nguồn thu chính hiện nay của IS. Trong vòng 2 năm qua, ít nhất 25 triệu USD tiền chuộc đã được chính phủ ở một số quốc gia châu Âu và gia đình của các con tin bị IS bắt cóc bỏ ra nhằm đổi lấy tính mạng cho họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.