Phi công tự tử, gia đình nạn nhân kiện trường dạy lái máy bay

14/04/2016 16:29 GMT+7

Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay của hãng Germanwings (Đức) đâm xuống núi đã kiện trường dạy lái máy bay cẩu thả, không xem kỹ hồ sơ để phát hiện các rắc rối tâm thần của phi công.

Gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay của hãng Germanwings (Đức) đâm xuống núi đã kiện trường dạy lái máy bay cẩu thả, không xem kỹ hồ sơ để phát hiện các rắc rối tâm thần của phi công.

Máy bay của Germanwings đâm xuống khu vực núi non hiểm trở ở dãy Alps, Pháp tháng 3.2015, khiến công tác thu hồi xác nạn nhân gặp nhiều khó khăn - Ảnh: ReutersMáy bay của Germanwings đâm xuống khu vực núi non hiểm trở ở dãy Alps, Pháp tháng 3.2015, khiến công tác thu hồi xác nạn nhân gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Reuters
Gia đình của khoảng 80 trong số 150 người chết trong vụ phi công hãng Germanwings (hãng con của Lufthansa, Đức) lái máy bay đâm xuống núi Alps ở Pháp đã đâm đơn kiện tại Mỹ. Vụ kiện quy tụ các luật sư từ Anh, Đức và Hà Lan.
Theo đơn kiện thì trường dạy lái cho cơ phó Andreas Lubitz - Trung tâm huấn luyện hàng không Arizona (ATCA, bang Arizona, Mỹ) - đã không chịu xem xét cho kỹ lưỡng hồ sơ, lý lịch của Lubitz dẫu anh ta đã phải vật lộn với các rắc rối về sức khỏe tâm thần trong nhiều năm. Sau này, các nhà điều tra phát hiện chỉ vài tuần trước vụ đâm máy bay xuống núi Alps tự tử, phi công Lubitz đã được một bác sĩ khuyên nhập bệnh viện tâm thần. Tuy nhiên hãng Germanwings đã không biết điều này.
Trường ATCA trực thuộc Lufthansa - công ty mẹ của hãng Germanwings. Trong giai đoạn từ 2010-2011, Lubitz đã được huấn luyện bay ở đây.
Trong vụ rơi máy bay làm bàng hoàng cả thế giới hồi tháng 3.2015, phi công Lubitz đã khóa trái cửa ở một mình trong buồng lái, đâm máy bay xuống núi Alps làm toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng.
Phi công Andreas Lubitz phải vật lộn nhiều năm trời vì hàng loạt vấn đề về sức khỏe tâm thần - Ảnh: Reuters 

Hãng BBC hôm 13.4 dẫn lời ông Marc S. Moller, một trong số các luật sư theo vụ này cho rằng tiền sử các rắc rối về tâm thần cho thấy Lubitz là “quả bom tự tử hẹn giờ đã kích nổ dưới sức ép của cuộc sống thường nhật, nhất là sức ép mà một phi công thương mại hàng ngày phải đối mặt”.
Riêng phát ngôn viên của hãng hàng không Lufthansa cho rằng vụ kiện “không có cơ hội thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.