Giả thuyết mới về Covid-19: lây lan qua chó hoang ăn thịt dơi chứa mầm bệnh?

16/04/2020 14:27 GMT+7

Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 có lẽ là một chủng virus Corona trải qua tiến hóa nhanh chóng trong ruột những con chó ăn thịt dơi, theo giả thuyết mới của một nhà sinh học Canada.

Kết quả nghiên cứu trên là giả thuyết mới nhất được đưa ra nhằm giải thích nguồn gốc xuất xứ của virus đằng sau đại dịch Covid-19 đang lan khắp toàn cầu.
Đến tối qua (giờ Việt Nam), số ca nhiễm của thế giới đã vượt ngưỡng 2 triệu kể từ khi bệnh dịch bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc vào tháng 12.2019.
SARS-CoV-2 được cho là xuất xứ từ dơi, vật chủ truyền thống mang theo nhiều chủng virus Corona, trước khi truyền sang người thông qua một động vật khác.
Trong trường hợp này, rắn và tê tê đều bị nêu tên là vật chủ trung gian tiềm năng, và địa điểm được cho là truyền sang người là chợ hải sản Hoa Nam ở thành phố Vũ Hán.
Tuy nhiên, giả thuyết trên vừa bị giáo sư sinh học Xuhua Xia của Đại học Ottawa (Canada) bác bỏ, sau khi ông phân tích hơn 1.250 bộ gien của dòng virus Corona tương tự như SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.
Giáo sư Xia, chuyên ngành sử dụng dữ liệu để nghiên cứu tiến hóa tế bào ở gien, kết luận rằng các chủng virus có trong rắn và tê tê quá khác biệt so với SARS-CoV-2, và bác bỏ khả năng hai nhóm động vật này là mối nối đứt đoạn cho cuộc hành trình nhảy từ dơi sang người và làm bùng phát đại dịch Covid-19 hiện nay.
“Thông qua quan sát, chúng tôi phát hiện một giả thuyết mới về nguồn gốc và quá trình truyền bệnh ban đầu của SARS-CoV-2”, theo giáo sư Xia trình bày trong báo cáo đăng trên chuyên san Molecular Biology and Evolution.
“Tổ tiên của SARS-CoV-2 và hậu duệ gần nhất của nó, virus Corona trong dơi, đã gây tình trạng viêm nhiễm bên trong ruột chó, nhiều khả năng thúc đẩy quá trình tiến hóa của virus và “nhảy” qua người”, ông phân tích.
Nhà nghiên cứu của Đại học Canada cho rằng cần phải theo dõi các chủng virus Corona giống SARS ở chó hoang trong lúc thế giới đang tìm cách chữa trị Covid-19.

[VIDEO] Chuyên gia nói gì về nguồn gốc virus corona gây bệnh Covid-19?

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với giả thuyết trên.
Giáo sư James Wood, người đứng đầu Khoa Thú Y của Đại học Cambridge (Anh) bác bỏ mối liên quan giữa chó và chủng SARS-CoV-2 gây Covid-19, cho rằng không có chứng cứ xác thực và trực tiếp để chuyên gia Canada có thể rút ra kết luận trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.