Giá trị chung của diễn đàn riêng

07/07/2016 10:49 GMT+7

Thượng đỉnh tây Balkan là diễn đàn được 6 thành viên EU là Đức, Pháp, Ý, Áo, Croatia và Slovenia thiết lập năm 2014 với 5 nước phía tây bán đảo Balkan (Albania, Bosnia-Herzegovina, Macedonia, Serbia, Montenegro) cộng thêm Kosovo.

Khuôn khổ này còn được gọi là “Tiến trình Berlin” do Đức là nước khởi xướng và hội nghị đầu tiên diễn ra ở thủ đô Berlin của Đức năm 2014. Sau năm ngoái ở Vienna (Áo), hội nghị năm nay được tổ chức ở Paris. Mục đích ban đầu là thúc đẩy hợp tác trong lúc những đối tác ở tây Balkan chưa được kết nạp vào EU. Đằng sau đó ẩn hiện chủ ý của 6 thành viên EU gây dựng và đề cao vai trò riêng ở vùng lãnh thổ châu Âu bên ngoài phạm vi EU.
Diễn đàn riêng này giờ có giá trị chung rất quan trọng cho cả EU khi vấn đề người tị nạn và vụ chia tay với Anh trở thành những thách thức lớn nhất, khó khắc phục nhất của khối. EU không chỉ bộc lộ ngày càng rõ và càng nhiều bất cập, thậm chí sai lầm về tổ chức, thể chế và định hướng phát triển mà còn phải đối phó với nguy cơ nhiều thành tựu có thể bị đảo ngược.
Những thách thức ấy cộng thêm tiếp tục đối phó khủng hoảng tài chính và nợ công ở một số thành viên, phục hồi tăng trưởng và đảm bảo an ninh buộc EU không có lựa chọn nào khác ngoài thay đổi cơ bản về nhiều phương diện, tập trung tăng cường liên kết nội khối và thận trọng hơn trong kết nạp thành viên mới. Khuôn khổ diễn đàn nói trên giúp EU níu kéo những đối tác kia để họ không thất vọng và nản chí mà ngả nghiêng về phía khác hay tự co cụm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.