Giá trị mới của đối tác cũ

26/10/2018 14:30 GMT+7

EU và 79 quốc gia châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương sẽ phải quyết tâm chạy đua với thời gian để có thỏa thuận hợp tác mới

Mức độ tiến triển chậm chạp của vòng đàm phán giữa EU với 79 quốc gia châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương (ACP) về thỏa thuận hợp tác mới kế thừa hoặc thay thế cho Hiệp ước Cotonou (sẽ hết hiệu lực vào năm 2021) khuấy lên lo ngại chung.
Khởi đầu bằng Hiệp ước Lome năm 1975, đây là lần thứ ba hai bên định hình lại và định hướng mới cho quan hệ hợp tác. Thỏa thuận mới trở nên cần thiết vì bối cảnh tình hình chung cũng như nhu cầu và lợi ích ở cả hai phía đến nay đều đã thay đổi cơ bản, thêm vào đó có nhiều thách thức mới đặt ra. Tất cả những nét mới ấy làm cho đối tác cũ của nhau có được giá trị mới.
Các nước vùng ACP không hẳn hài lòng với EU trong việc thực hiện Hiệp ước Cotonou nhưng cũng không thể bỏ qua khuôn khổ quan hệ hợp tác này bởi trên thực tế ACP chưa có đối tác nào có thể thay thế EU hay có lợi hơn EU. Quá trình đàm phán đến nay gặp khó khăn và chậm trễ chủ yếu vì các nước ACP thuộc ba vùng khác nhau và theo đuổi những lợi ích, ưu tiên hợp tác khác nhau.
Đối với EU, việc tiếp tục khuôn khổ này càng thêm quan trọng trong bối cảnh không mấy thuận lợi trong quan hệ kinh tế, thương mại với Mỹ, rạn nứt nội bộ và cuộc cạnh tranh với một số đối tác khác để giành ảnh hưởng đối với ACP thêm quyết liệt. Vì giá trị mới này mà các đối tác cũ kia chắc sẽ phải quyết tâm chạy đua với thời gian để có thỏa thuận hợp tác mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.