Giải mã ý nghĩa bộ vest trắng bà Clinton mặc trong buổi tranh luận cuối cùng

20/10/2016 18:06 GMT+7

Các nhà phân tích cho rằng khi khoác trên mình bộ vest trắng tại buổi tranh luận cuối cùng, bà Hillary Clinton đã gửi đi một thông điệp về nữ quyền.

Hai ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ đã có buổi tranh luận cuối cùng tại Đại học Nevada vào tối 19.10 (tức sáng 20.10 giờ Việt Nam). Bên cạnh nội dung 90 phút tranh luận nảy lửa giữa ông Donald Trump và bà Hillary Clinton, giới phân tích còn chú ý đến bộ vest màu trắng nổi bật mà bà Clinton mặc hôm nay.
Theo ABC News ngày 20.10, chẳng cần nói lời nào, bà Clinton cũng đã gửi một thông điệp tới cử tri Mỹ ngay chính khoảnh khắc bà khoác trên mình bộ vest của hãng Ralph Lauren, bước lên sân khấu để tham gia cuộc tranh luận cuối cùng tại Las Vegas. Thế nhưng vấn đề không nằm ở nhãn hiệu của bộ quần áo mà quan trọng là màu trắng mà bà Clinton đã chọn.
Ngay khi bà Clinton xuất hiện, Booth Moore, biên tập viên thời trang cao cấp của The Hollywood Reporter đã nói rằng: "Việc lựa chọn một bộ đồ màu trắng cho cuộc tranh luận hôm nay đã nhắc lại quá khứ không quá xa, khi những người phụ nữ mặc trang phục màu trắng để đấu tranh cho quyền được tự do bầu cử của mình".
Sự kiện mà biên tập viên Moore nhắc tới liên quan đến hội Suffragette, gồm những phụ nữ ở Anh đứng lên đòi quyền bầu cử tự do vào năm 1912. Trong thời kỳ đấu tranh của mình, những người phụ nữ Anh đã mặc các trang phục mang màu sắc có ý nghĩa, trong đó màu tím tượng trưng cho nhân phẩm và sự trung thành, màu trắng tượng trưng cho sự tinh khiết và màu xanh lá cây thể hiện niềm hy vọng, theo The Guardian.
Bà Clinton tự tin trong buổi tranh luận cuối cùng Reuters
Biên tập viên Moore cho rằng việc bà Clinton chọn màu trắng đã có dụng ý nhắc tới vấn đề nữ quyền. Ngoài ra theo bà Moore,việc bà Clinton mặc như vậy cũng để nhắn gửi cử tri rằng bà là một nữ ứng cử viên, trong khi ông Trump vẫn đang vấp phải nhiều chỉ trích liên quan đến những lời nói khiếm nhã và bê bối của ông đối với phụ nữ.
Bà Moore nhấn mạnh, nữ cựu ngoại trưởng cũng từng mặc bộ vest màu trắng tương tự tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ hồi tháng 7, lúc đó bà chính thức đại diện cho đảng này ra tranh cử tổng thống. ABC News cho rằng việc bà Clinton mặc vest trắng có liên quan tới việc bà trở thành đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Trong khi đó, biên tập viên thời trang của The Hollywood Reporter cũng đánh giá bộ trang phục mà ông Trump chọn trong buổi tranh luận cuối cùng cũng đã gửi đi một thông điệp. Ông Trump xuất hiện tại hội trường tranh luận ở Đại học Nevada với áo sơ mi trắng, vest đen và cà vạt đỏ. Theo bà Moore, cà vạt đỏ là biểu tượng truyền thống trong bộ trang phục thể hiện quyền lực của nam giới thuộc đảng Cộng hòa.
Ông Trump mặc sơ mi trắng, vest đen và đeo cà vạt đỏ trong buổi tranh luận Reuters
Waismel-Manor, giảng viên cao cấp tại Trường Khoa học chính trị thuộc Đại học Haifa (Israel) thì cho rằng từ "candidate" (ứng cử viên) xuất phát từ thuật ngữ "candidatus" trong tiếng Latin. Từ này có nghĩa là áo choàng màu trắng. Theo giảng viên này, việc mặc áo màu trắng là thể hiện bà Clinton trong sạch, không có gì để giấu. "Ông Trump thì ngược lại", ABC News dẫn lời ông Waismel-Manor.
Hồi tháng 7, khi bà Clinton mặc bộ đồ trắng trong đại hội đảng Dân chủ, cũng đã có nhiều chuyên gia đánh giá về cách chọn màu quần áo của bà. Valerie Steele, Giám đốc bảo tàng Viện công nghệ thời trang tại New York nhận xét: "Đây là cách sử dụng trang phục để truyền đạt thông điệp trực quan. Không phải ai cũng biết những người phụ nữ đòi quyền bầu cử trong quá khứ thường mặc đồ trắng, nhưng một khi họ đã biết, điều đó càng củng cố tầm quan trọng mang tính lịch sử khi bà Clinton có khả năng trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.