Giải pháp giặt quần áo trên vũ trụ

24/06/2021 04:00 GMT+7

Hãng bột giặt Tide đang sản xuất loại chất tẩy đầu tiên dùng trên vũ trụ để giải quyết vấn đề các phi hành gia phải mặc một bộ quần áo liên tục trong nhiều ngày.

Tập đoàn Procter & Gamble (P&G), chủ sở hữu của Tide, đã hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) để phát triển loại chất tẩy quần áo đầu tiên dùng trong không gian nhằm chuẩn bị cho các chuyến du hành vũ trụ dài ngày trong tương lai, theo AP ngày 22.6.
Theo thỏa thuận, NASA sẽ đưa loại chất tẩy thử nghiệm cùng loại bút và khăn ướt tẩy vết bẩn của Tide lên Trạm không gian quốc tế (ISS) vào năm 2022 để kiểm tra khả năng tẩy vết bẩn trong môi trường vi trọng lực.

Logo của chất tẩy quần áo do Tide hợp tác với NASA phát triển

NASA

Do không thể giặt đồ, mỗi năm trái đất phải gửi khoảng 72 kg quần áo cho mỗi thành viên phi hành đoàn trên ISS. Các phi hành gia trên ISS thường phải mặc quần áo nhiều lần trước khi thay để tránh lãng phí, đồng nghĩa với việc quần áo của họ có thể bẩn hoặc có mùi trong một thời gian.
Trong khi đó, việc các chuyến tàu tiếp tế và trạm không gian có sức chứa giới hạn gây khó khăn cho việc đảm bảo các phi hành gia có đủ quần áo sạch trong các sứ mệnh khứ hồi kéo dài 2-3 năm ở sao Hỏa.

Phi hành gia Pháp "làm xấu hổ" ẩm thực Pháp khi làm bánh crêpe trên trạm không gian ISS

Tide cho biết chất tẩy rửa trong không gian của họ có thể phân hủy hoàn toàn và thân thiện với môi trường, giúp giải quyết mùi hôi và vết bẩn trong khi vẫn đảm bảo an toàn khi nước giặt được tận dụng để xử lý thành nước uống được cho các phi hành gia. Giải pháp giặt tẩy mới được cho là có thể giúp giải phóng không gian chứa hàng và giảm lãng phí do phải vứt bỏ quần áo bẩn thay vì giặt và tái sử dụng.
Tide và NASA cho biết họ cũng nghiên cứu một thiết bị giặt-sấy sử dụng chất tẩy rửa đặc biệt hoạt động trong điều kiện bề mặt trọng lực thấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.