Giận còn giận, cần vẫn cần

16/08/2019 09:26 GMT+7

Sau nhiều ngày bàn thảo, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí hình thành một hành lang an toàn dọc biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với miền bắc Syria.

Washington cần hành lang này để ngăn việc Ankara đưa quân tràn qua biên giới tấn công người Kurd ở miền bắc Syria, vốn là đồng minh của Mỹ. Trong khi đó, Ankara cần hành lang này để đẩy lực lượng vũ trang người Kurd ra xa biên giới cũng như để bắt đầu hồi hương người Syria chạy nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ.
Hai bên đạt được thỏa thuận trong bối cảnh quan hệ song phương vẫn còn trục trặc vì nhiều lý do, trong đó có quan hệ hợp tác giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Nga trên nhiều lĩnh vực. Mỹ đâu đã nguôi ngoai sự bực bội và nghi kỵ khi Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp mọi cảnh báo, răn đe để mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga chứ không phải hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Mỹ. Ankara còn chấp nhận bị Mỹ gạt ra khỏi chương trình mua sắm, huấn luyện sử dụng, nghiên cứu và phát triển thế hệ tiêm kích hiện đại nhất F-35 của Mỹ.
Hai đối tác này với thỏa thuận mới nói trên cho thấy đều giận nhau chưa hết nhưng vì cần nhau nên vẫn phải nhất trí với nhau. Cũng chính vì thế mà dẫu giận hay thương thì cũng chỉ tương đối chứ không tuyệt đối, chỉ nhất thời chứ không mãi mãi.

[VIDEO] Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch tấn công khu vực do người Kurd kiểm soát ở bắc Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.