Giáng sinh buồn ở Croatia

17/11/2008 09:00 GMT+7

Chính quyền Croatia vừa ban hành lệnh cấm tất cả cơ quan và tổ chức nhà nước tiệc tùng mừng Giáng sinh lẫn năm mới để tiết kiệm trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu. Việc chi tiền quỹ mua quà cáp trong dịp lễ quan trọng nhất năm cũng bị cấm tiệt.

Những buổi tiệc mừng lễ lạt do các công ty nhà nước lẫn khối tư nhân tổ chức đã trở thành “chuyện không của riêng ai” ở Croatia trong thập niên qua. Đến nỗi nhiều tờ báo cứ đến tháng mười hai hằng năm lại dành ra những chuyên trang để so sánh về mức độ xa xỉ giữa các bữa tiệc và quà cáp của các công ty.

Nhưng năm nay điều đó đã trở thành quá khứ. Thủ tướng Ivo Sanader nói rằng lệnh cấm này là để góp phần tiết kiệm cho đất nước, khi mà nguồn thu nhập chính đến từ du lịch đang có nguy cơ giảm mạnh. “Vì lý do đó, chúng tôi cấm mua sắm quà Giáng sinh và năm mới hoặc tổ chức tiệc tùng. Tôi hi vọng với những biện pháp này chúng ta có thể ngăn ngừa một cuộc khủng hoảng tồi tệ hơn trong năm tới” - thủ tướng nói trong buổi họp quốc hội.

Chính quyền Croatia đã cam kết sẽ cân bằng ngân sách trong năm 2009. Nếu mục tiêu này thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Croatia đạt cân bằng ngân sách kể từ khi độc lập khỏi Nam Tư cũ vào năm 1991.

Theo La An / Tuổi Trẻ
(Nguồn: Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.