Giao tranh bùng phát dữ dội tại Ukraine

05/06/2015 08:41 GMT+7

Ít nhất 26 người thiệt mạng trong vụ đụng độ nảy lửa giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine, theo AFP dẫn nguồn từ giới chức hai bên.

Ít nhất 26 người thiệt mạng trong vụ đụng độ nảy lửa giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine ngày 4.6, theo AFP dẫn nguồn từ giới chức hai bên.

Một khu vực dân cư tại Donetsk bị nã pháo trong ngày 4.6 - Ảnh: Reuters
Một chỉ huy của quân nổi dậy tiết lộ 14 tay súng thuộc lực lượng này và 5 dân thường thiệt mạng trong khi 24 dân thường và 86 tay súng nổi dậy khác bị thương. Còn theo chính phủ Ukraine, đã có 5 binh sĩ chết.
Vụ giao tranh liên quan tới xe tăng và pháo hạng nặng xảy ra tại hai thị trấn Maryinka và Krasnohorivka do quân chính phủ chiếm giữ, vốn nằm gần thành phố Donetsk thuộc quyền kiểm soát của phe nổi dậy. Kiev cáo buộc quân nổi dậy vi phạm lệnh ngừng bắn được ký hồi tháng 2 khi mở cuộc tấn công quy mô lớn. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã bác cáo buộc trên, đồng thời giải thích họ phản công để bảo vệ “người dân” khỏi “nạn diệt chủng”, theo AFP.
Trong bài phát biểu thường niên trước quốc hội ngày 4.6, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cảnh báo về “mối đe dọa khổng lồ” từ cuộc giao tranh tái bùng phát. Ông Poroshenko kêu gọi quân đội Ukraine hãy sẵn sàng ứng phó một cuộc “xâm lăng toàn diện” từ Nga và tố cáo Moscow triển khai 9.000 binh sĩ ở phía đông Ukraine để yểm trợ phe nổi dậy.
Tại Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng tuyên bố thỏa thuận hòa bình hiện đối mặt với “mối đe dọa liên tục” từ phía chính phủ Ukraine. “Thỏa thuận được ký tại Minsk (Belarus) ngày 12.2 liên tục đứng trước nguy cơ bị phá vỡ vì những hành động của chính quyền Kiev”, ông Lavrov nhấn mạnh.
Trong khi đó, EU tuyên bố đợt giao tranh mới là “sự vi phạm nghiêm trọng nhất” thỏa thuận Minsk được các bên ký kết vào tháng 2, đồng thời đe dọa sẽ siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Bộ ngoại giao các nước Đức, Pháp cũng lần lượt ra tuyên bố bày tỏ lo ngại nghiêm trọng và kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.