Giao tranh tiến gần đền Preah Vihear

27/04/2011 00:11 GMT+7

Campuchia và Thái Lan hôm qua tỏ ý sẵn sàng đối thoại ngừng bắn nhưng súng vẫn tiếp tục nổ ở khu vực biên giới.

Quân đội Campuchia và Thái Lan tiếp tục đụng độ ngày thứ năm liên tiếp và chiến sự đã tiến gần về khu vực ngôi đền cổ Preah Vihear, địa điểm giao tranh dữ dội hồi tháng 2. Từ rạng sáng qua, 2 bên đã đấu pháo ở gần khu vực đền Ta Kwai, còn gọi là Ta Krabey, cách đền Preah Vihear 250 km về phía tây. Campuchia cáo buộc Thái Lan cho chiến đấu cơ F-12 tiến vào vùng trời nước này nhưng Bangkok bác bỏ tuyên bố này. Chưa có báo cáo thương vong trong vụ đọ pháo hôm qua. UNESCO đã bày tỏ quan ngại về việc chiến sự lan tới đền Preah Vihear, một di sản văn hóa thế giới và đã bị hư hại trong các cuộc đụng độ hồi tháng 2.

 

 Người dân tỉnh Si Saket, Thái Lan sơ tán khỏi vùng giao tranh hôm qua - Ảnh: AFP

Đến chiều qua, Bộ Quốc phòng Campuchia ra thông cáo cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh đồng ý gặp người đồng cấp Thái Lan Prawit Wongsuwon để thảo luận một thỏa thuận ngừng bắn. Ông Wongsuwon cũng nói với giới phóng viên rằng ông hy vọng tình hình sẽ hạ nhiệt trong vài ngày tới.

Cũng trong hôm qua, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã có cuộc họp với đại diện ngoại giao Việt Nam và Trung Quốc để thông báo tình hình. Trả lời phỏng vấn của PV Thanh Niên, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Ngô Đức Thắng cho biết Thái Lan mong muốn Việt Nam với tư cách là thành viên ASEAN tham gia giải quyết tranh chấp vì Việt Nam từng tham gia giải quyết nhiều vấn đề khi giữ cương vị Chủ tịch ASEAN hồi năm ngoái. Theo ông Thắng, đang có những dấu hiệu tích cực cho việc giải quyết tranh chấp Campuchia - Thái Lan khi Bộ Quốc phòng Thái tỏ dấu hiệu đồng ý thảo luận ở nước thứ ba, điều mà trước đó họ luôn từ chối.

Ngoài ra, quy định chung về việc cử quan sát viên Indonesia, nước Chủ tịch ASEAN 2011, đến vùng tranh chấp đang được Thái Lan xúc tiến hoàn tất trong khi phía Campuchia gần như không có vướng mắc gì. Dự kiến, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa sẽ thảo luận kỹ hơn về vấn đề này với những người đồng cấp Campuchia và Thái Lan trong khuôn khổ cuộc họp các Ngoại trưởng ASEAN ở Jakarta vào ngày mai.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.