Giáo viên Trung Quốc sắp bị cấm hẹn hò, quan hệ với học sinh

Khánh An
Khánh An
08/04/2021 10:14 GMT+7

Dự thảo thông tư mới tại Trung Quốc đề xuất cấm giáo viên hẹn hò, quan hệ với học sinh tiểu học và trung học cơ sở.

Tờ South China Morning Post ngày 8.4 đưa tin Trung Quốc đang cân nhắc bắt chước các nước phương Tây, cấm giáo viên hẹn hò và quan hệ với học sinh.
Theo dự thảo thông tư về bảo vệ thanh thiếu niên ở học đường được Bộ Giáo dục vừa đưa ra lấy ý kiến, các trường tiểu học và trung học cơ sở sẽ phải cấm giáo viên hẹn hò hay quan hệ với học sinh. Tuổi đồng thuận quan hệ ở Trung Quốc hiện là 14.
Các hành vi săn đón gây tổn thương sức khỏe thể chất và tâm thần được liệt kê trong dự thảo gồm sờ soạng hoặc cố ý đụng chạm một số bộ phận cơ thể, tán tỉnh, trêu ghẹo hoặc gợi ý về tình dục.
Giáo viên cũng bị cấm đưa ra hoặc gửi các tin nhắn, sách, tạp chí, phim, đoạn phim hoặc hình ảnh có thông tin khiêu dâm đến học sinh.
Dự thảo còn đưa ra các điều khoản về quấy rối tình dục, chẳng hạn như yêu cầu các trường phải thành lập ban an toàn tại các ký túc xá, lắp đặt camera an ninh và có cơ chế ngăn chặn, báo cáo và xử lý các vụ quấy rối tình dục.
Bên cạnh đó, dự thảo đề xuất cấm công khai xếp hạng của học sinh trong các kỳ thi.
Những giáo viên vi phạm quy định sẽ bị xử lý kỷ luật và cấm tham gia bất cứ cuộc thi nào từ 1-3 năm. Hiệu trưởng không làm tròn trách nhiệm để xảy ra sự cố có thể bị cho thôi làm hiệu trưởng đến 5 năm.
Dự thảo hiện đang lấy ý kiến đến ngày 23.4. Chưa rõ khi nào văn bản này được thông qua và có hiệu lực.
Trước đó, một văn bản vào năm 2014 về đạo đức giáo viên đã đưa ra 10 hành vi cụ thể không được vi phạm, trong đó có hành vi quấy rối tình dục và có "quan hệ không phù hợp” với học sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.