Giới trẻ Philippines lên đảo Thị Tứ ở Trường Sa

28/12/2015 14:58 GMT+7

Một nhóm người trẻ Philippines đã đến đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông nhằm thể hiện sự phản đối của họ đối với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần trọn Biển Đông.

Một nhóm người trẻ Philippines đã đến đảo Thị Tứ ở quần đảo Trường Sa trên Biển Đông nhằm thể hiện sự phản đối của họ đối với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với gần trọn Biển Đông.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh: Không quân PhilippinesĐảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa - Ảnh: Không quân Philippines
Nhóm thanh niên Kalayaan Atin Ito (nghĩa là Đảo Kalayaan, đó là của chúng tôi) gồm 50 thành viên hôm 26.12 đã lên đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đang bị Philippines chiếm đóng) theo Reuters. Philippines gọi đảo Thị Tứ là Pagasa và đảo này hiện do Manila chiếm đóng. Trung Quốc cũng ngang ngược nói đảo Thị Tứ là của mình!
Tuy nhiên người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Herminio Coloma nói rằng giới trẻ nước này không nên mạo hiểm vượt 500 km từ đảo Palawan đến Pagasa; thay vào đó họ có nhiều cách để thể hiện lòng yêu nước hay sự ủng hộ của họ chính phủ.
Trên Facebook cá nhân, một thành viên trong đoàn thúc giực Tổng thống Aquino “thông tin cho người dân Philippines chính xác những gì đang diễn ra, không cần phải che giấu sự thật bằng những lời hoa mỹ về sự xâm lược của Trung Quốc đối với vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta”.
Joy Baneg, một điều phối viên của nhóm cho AFP biết, các thành viên đến đảo hồi cuối tuần qua nhằm phản đối Bắc Kinh và dự kiến sẽ quay trở về vào ngày hôm nay 28.12. Joy cho biết phía Trung Quốc không có những cố gắng ngăn cản họ đến hòn đảo; nhóm được sự giúp đỡ của người dân địa phương và quân đội Philippines cũng không gây khó khăn cho chuyến vượt biển của nhóm.
Người dân Philippines thường thể hiện sự phản đối trước hành động xâm lấn biển đảo của Trung Quốc, trong khi đó chính quyền nước này đang kiện Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý với hầu hết Biển Đông ra tòa án trọng tài quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.