Giới trẻ Philippines tổ chức du lịch ra đảo Thị Tứ

30/11/2015 19:00 GMT+7

Một nhóm thanh niên Philippines sẽ tổ chức một chuyến du lịch bằng tàu ra khu vực đảo Thị Tứ ở Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền, bất chấp sự phản đối với của quân đội và chính phủ nước này.

Một nhóm thanh niên Philippines sẽ tổ chức một chuyến du lịch bằng tàu ra khu vực đảo Thị Tứ ở Biển Đông nhằm khẳng định chủ quyền, bất chấp sự phản đối với của quân đội và chính phủ nước này.

Giới trẻ Philippines tổ chức du lịch bằng tàu ra đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pagasa) trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm giữ - Ảnh: ReutersGiới trẻ Philippines tổ chức du lịch bằng tàu ra đảo Thị Tứ. Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là Pagasa) trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Philippines chiếm giữ - Ảnh: Reuters
Đài ABS-CBN của Philippines hôm 29.11 cho biết chuyến đi của nhóm Kalayaan Atin Ito chủ yếu là sinh viên sẽ bắt đầu vào ngày mai 1.12, trễ hơn một ngày so với kế hoạch ban đầu do thời tiết. Hải trình của họ sẽ kéo dài trong 30 ngày.
Chưa rõ hải trình của nhóm này sẽ đi qua những khu vực nào và làm gì trong khoảng thời gian 30 ngày, tuy nhiên theo báo chí Philippines, mục tiêu của họ là đến khu vực đảo Pag-asa (tức đảo Thị Tứ trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, hiện do Philippines kiểm soát), thuộc tỉnh Kalayaan.
Quân đội và chính quyền địa phương ngăn cản chuyến đi của nhóm, yêu cầu họ không thực hiện cuộc hải trình vì sẽ làm Trung Quốc tức giận và gây thêm căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước. Trung Quốc ngang ngược nói đảo Thị Tứ cũng như quần đảo Trường Sa là của họ (?). 
Phó Đô đốc Alexander Lopez, Tư lệnh miền Tây thuộc Quân đội Philippines cho biết chuyến đi sẽ ảnh hưởng xấu đến quan hệ của Philippines và cả tranh chấp đang diễn ra giữa Manila và Bắc Kinh.
Theo ông Lopez, vụ tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông đang được tòa trọng tài quốc tế của Liên Hiệp Quốc xem xét, và chuyến hài trình có thể ảnh hưởng đến phiên tòa này.
Lãnh đạo của nhóm Kalayaan Atin Ito cho biết họ sẽ thực hiện chuyến đi được nhóm lên kế hoạch từ lâu, bất chấp sự ngăn cản của quân đội. Chưa rõ quân đội Philippines sẽ làm gì nếu cuộc hải trình của nhóm Kalayaan Atin Ito bắt đầu.
“Hải trình của chúng tôi sẽ diễn ra và không có luật nào cấm chúng tôi tranh đấu ôn hòa trong khuôn khổ luật pháp. Đây là lúc chúng tôi đoàn kết và giúp đỡ nhau vì đất nước Philippines”, Mariel Ipan, một thành viên trong đoàn hải trình nói, theo ABS-CBN.
Inquirer cho biết nhóm Kalayaan Atin Ito kêu gọi 10.00 tình nguyện viên tham gia. Họ sẽ sử dụng hơn 80 tàu đại diện cho các tỉnh trên khắp đất nước Philippines. Nhóm nói rằng mục đích của họ chỉ nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với chính phủ cũng như khẳng định chủ quyền của Philippines ở những đảo tranh chấp trên Biển Đông.
“Chúng tôi tự tin rằng chính phủ và quân đội sẽ hiểu và ủng hộ hải trình, vì chúng tôi ủng hộ và muốn giúp chính phủ khẳng định chủ quyền của Philippines trên biển”, Ipan nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.