Giữa chậm và muộn

28/03/2015 09:38 GMT+7

Hàn Quốc là quốc gia mới nhất bày tỏ ý muốn tham gia làm thành viên sáng lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB).

Hàn Quốc là quốc gia mới nhất bày tỏ ý muốn tham gia làm thành viên sáng lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB).

Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lâu Kế Vĩ ký ghi nhớ thành lập AIIB ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters 
 
Theo thỏa thuận được ký kết tháng 10.2014 giữa 21 quốc gia về thành lập AIIB từ sáng kiến của Trung Quốc, ngày 31.3 sắp tới sẽ là thời hạn cuối cùng để quyết định danh sách những nước được công nhận là thành viên sáng lập. Hiện tại, danh sách này bao gồm 28 nước. Các nước Anh, Đức, Pháp, Ý, Thụy Sĩ và Hàn Quốc phải hoàn tất những thủ tục cuối cùng góp mặt vào danh sách ấy. Úc và Nhật Bản thì đang trong trạng thái “mặt ngoài còn e”.
Những nước này thật ra đều đã có phần chậm chân so với 28 quốc gia nói trên. Nếu không tham gia ngay từ đầu, họ sẽ không được tham gia cùng xác định luật chơi chung trong AIIB và nếu sau đó mới gia nhập thì sẽ phải tuân thủ luật chơi do kẻ khác áp đặt.
Lúc đầu, họ không chỉ phản đối mà thậm chí còn coi thường AIIB đồng thời phải để ý thái độ của Mỹ. Nước này rất lo ngại về AIIB, cho rằng ngân hàng được lập ra để cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế hay Ngân hàng Phát triển châu Á. Mỹ và các đồng minh còn ngại rằng AIIB rồi đây sẽ do Trung Quốc chế ngự và trở thành công cụ chính trị của nước này.
Bây giờ, các đồng minh chiến lược của Mỹ dường như đều đã nhận ra rằng không thể cản phá AIIB. Nếu họ muốn tận lợi từ AIIB cũng như kiềm chế Trung Quốc thì phải tham gia ngay từ đầu. Tất cả đều đã chậm trong nhận thức và sẽ quá muộn nếu không nhanh chóng quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.