Gõ cửa nhà thủ tướng New Zealand vừa bất ngờ từ chức

05/12/2016 14:46 GMT+7

Thủ tướng New Zealand, ông John Key nói rõ trong bài phát biểu từ chức rằng đối với vợ ông, chức thủ tướng của ông đồng nghĩa với những đêm đơn côi một mình nên đã đến lúc ông “về nhà”. Một quyết định đang gây sốc!

Về nhà thôi!
Tại sao một người đàn ông đang ở đỉnh cao quyền lực lại bất ngờ từ chức? Tại sao một chính trị gia dù cầm quyền 8 năm vẫn giữ uy tín cực cao lại rút lui? Tại sao một thủ tướng đang có cơ hội rất lớn để chiến thắng nhiệm kỳ thứ 4 trong cuộc bầu cử vào năm tới lại quyết định bỏ ngang mọi thứ để “về nhà”? Những câu hỏi đó vẫn không thôi khiến người dân New Zealand thắc mắc sau khi ông Key bất ngờ tuyên bố từ chức vào sáng ngày 5.12.
Ông Key đã nói rõ lý do từ chức rằng làm thủ tướng cũng đồng nghĩa với việc bắt những người mà ông yêu thương nhất phải hy sinh. Đó chính là gia đình ông.
“Bronagh (phu nhân Thủ tướng Key) đã hy sinh quá lớn lao trong suốt sự nghiệp chính trị của tôi, bây giờ đã đến lúc tôi phải lùi một bước trong sự nghiệp để dành nhiều thời gian hơn cho gia đình”, ông Key nói.
Ông Key vẫy tay từ biệt chính trường để về với vợ con Reuters
Báo NZ Herald dẫn lời ông Key chia sẻ sự hy sinh của vợ ông là những đêm đơn côi gối chiếc, là những ngày cuối tuần một mình ở nhà, là những dịp đặc biệt trong đời không có bóng dáng người đàn ông bên cạnh.
Và thế là theo lời Thủ tướng Key, vợ chồng ông đã bàn tới chuyện từ chức và đưa ra quyết định trong kỳ nghỉ của gia đình ở Hawaii (Mỹ), trước khi ông tham gia cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tháng 9.2016 vừa qua.
Chọn vợ hay chọn ghế thủ tướng?
Trong bài phát biểu từ chức, Thủ tướng Key khẳng định không có chuyện vợ ra tối hậu thư để gây áp lực buộc ông phải “về vườn”, chỉ là chính ông cảm thấy “đã đến lúc để về nhà”.
Trang tin tức Stuff của New Zealand dẫn lời ông nói về phu nhân của mình: “Bà ấy đã ủng hộ tôi hết mình và nếu tôi nói muốn tranh cử nhiệm kỳ 4, bà ấy sẽ ủng hộ. Tuy nhiên tôi cảm nhận được cả 1 thập niên đầy những đêm một mình ra sao với bà ấy…”. Bằng một giọng run run xúc động, người đàn ông quyền lực nói đó là quyết định khó khăn nhất trong đời ông.
Riêng NZ Herald thì khẳng định tờ báo này “hiểu rõ rằng bà Bronagh đã yêu cầu thủ tướng từ chức”.
Được biết ông Key và vợ là bạn học từ thời phổ thông. Họ cưới nhau vào năm 1984, vừa kỷ niệm 32 năm ngày cưới. Họ có 2 người con, một trai một gái.
Đời phu nhân thủ tướng trông bề ngoài hào nhoáng thế thôi chứ bên trong là những đêm dài dằng dặc đơn côi một mình, ít nhất là theo mô tả của ông Key. Trong ảnh là vợ chồng ông sau lần ông thắng cử Reuters
Những đứa con “khác thường”
Lý do thứ 2 mà ông Key nói đã dẫn tới quyết định từ chức là việc 2 con của ông gồm Max (21 tuổi) và Stephie (23 tuổi) suốt ngày bị “phơi ra chỗ sáng” trong suốt 1 thập niên qua, bao gồm 8 năm ông làm thủ tướng.
“Con gái Stephie và con trai Max của tôi trong giai đoạn phát triển từ thiếu niên thành người lớn đã phải chịu sự xâm phạm riêng tư và áp lực kinh khủng vì công việc của cha chúng. Tôi cảm ơn vì lòng vị tha của chúng. Bronagh và tôi vô cùng tự hào về các con”, ông Key phát biểu.
Hai người con của ông Key đều thuộc loại “khác thường” so với con cái các lãnh đạo phương Tây khác. Đầu tiên phải kể đến cậu con trai đình đám Max nhiều lần bị báo chí New Zealand chỉ trích là ăn chơi quá thể. Trên trang Instagram cá nhân của mình, “cậu ấm” khoe hàng loạt tấm ảnh đi chơi ở những điểm du lịch nổi tiếng, khoe những ngôi nhà lộng lẫy, bao gồm căn nhà bạc triệu USD của cha mình ở Auckland, và khoe cả những món hàng xa xỉ mà cậu mua.
Có lần, Max tung lên mạng tấm ảnh chụp cảnh cậu ngủ gục trên chuyên cơ của thủ tướng đi công du, tự biến mình thành mục tiêu cho cư dân mạng “ném đá” tơi bời. Lần khác, cậu lên mạng mời các “fan” của mình tới dinh thủ tướng dự tiệc. Cuối cùng, tấm hình đại diện của cậu là ảnh không mặc áo, chỉ “diện” mỗi một chiếc quần lót Calvin Klein mà thôi!
Khoe tấm ảnh ngủ gục trong khoang hạng nhất của chuyên cơ của thủ tướng, "cậu ấm" Max Key đã "hứng đá" tơi bời Instagram
Còn con gái Stephie của ông Key ít “ầm ĩ” hơn, có điều đó cũng không phải là hình ảnh một ái nữ “truyền thống”. Cô là một nghệ sĩ chủ trương dùng cơ thể mình để cổ vũ cho nữ tính. Stephie liên tục khoe cơ thể trong những bộ trang phục cực kỳ mát mẻ, tóc thì nhuộm đủ màu, tô vẽ mặt mày, cơ thể đủ kiểu…
Hồi năm 2015, Stephie đã thực hiện chuyến “triển lãm nghệ thuật solo” đầu tiên ở Paris và nhận được rất nhiều… cái nhướng mày. Cô gái lúc đó 22 tuổi đã triển lãm nhiều bức ảnh của mình trong những tư thế gợi tình, không mặc áo, chĩa súng vào đầu…
Tuy thế, người cha thủ tướng vẫn luôn ủng hộ con gái hết mình. Ông Key từng nói: “Định nghĩa về cái đẹp mỗi nơi mỗi khác, tuy nhiên ý nghĩa của sự tự tin và quyền lực thì đâu cũng giống nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.