Góc nhìn: Dấn tiếp

24/09/2021 10:00 GMT+7

Động thái mới ở Lithuania ảnh hưởng trực tiếp tới cả quan hệ giữa EU với Trung Quốc và định hướng quan điểm của NATO đối với Trung Quốc.

Mối quan hệ giữa Lithuania (Litva) và Trung Quốc không tránh khỏi thêm trắc trở sau khi Bộ Quốc phòng Lithuania cho rằng điện thoại di động thông minh (smartphone) của Huawei và Xiaomi (Trung Quốc) tiềm ẩn rủi ro an ninh cho người sử dụng. Lithuabia cũng khuyến cáo các cơ quan công quyền ở nước này không sử dụng các sản phẩm nói trên.
Là thành viên EU và NATO nên động thái mới nói trên ở Lithuania ảnh hưởng trực tiếp tới cả quan hệ giữa EU với Trung Quốc và định hướng quan điểm của NATO đối với Trung Quốc.
Điều đáng chú ý khi EU và NATO cùng một số thành viên của 2 khối này từ lâu rồi nhìn nhận công nghệ và sản phẩm của những tập đoàn hàng đầu Trung Quốc là rủi ro an ninh. Bây giờ, Lithuania lại khơi dậy những cáo buộc trước.
Đó là bước đi mới nhất của Lithuania trong chuỗi động thái khiến Trung Quốc không thể hài lòng, thậm chí không thể không trả đũa.

Bộ Quốc phòng Lithuania kêu gọi không dùng điện thoại Trung Quốc

Hồi tháng 5 năm nay, Lithuania quyết định không tiếp tục tham gia khuôn khổ diễn đàn trao đổi và tham vấn giữa Trung Quốc và 17 quốc gia ở châu Âu. Cách đây không lâu, Lithuania là thành viên EU và NATO đầu tiên đồng ý cho Đài Loan mở phái bộ đại diện ngoại giao với phiên hiệu chính thức là Đài Loan chứ không dùng phiên hiệu Đài Bắc Trung Quốc.
Xem ra, Lithuania công khai thể hiện thái độ cứng rắn với Trung Quốc hơn so với quan điểm chung của EU và NATO. Nếu đấy chỉ là cách tiếp cận riêng của Lithuania thì hệ lụy không quá tai hại đối với Trung Quốc. Nhưng không thể loại trừ khả năng đấy là điềm báo rằng Trung Quốc không còn dễ dàng như trước nữa trong quan hệ với các nước ở châu Âu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.