Hạ viện Mỹ công bố tài liệu tố FBI lạm quyền

03/02/2018 08:34 GMT+7

Giới nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ ngày 2.2 công bố tài liệu cáo buộc Cục Điều tra liên bang (FBI) lạm quyền, khoét sâu cuộc chiến giữa Nhà Trắng và giới công tố đang điều tra cáo buộc liên quan đến Nga.

Tài liệu 4 trang nói trên, do giới nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Ủy ban Tình báo Hạ viện thu thập và biên soạn, cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI lạm dụng quyền lực, biến luật Giám sát tình báo nước ngoài (FISA) thành công cụ theo dõi một thành viên trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
Tài liệu tập trung vào cuộc giám sát được tòa án hậu thuẫn đối với cựu thành viên trong chiến dịch tranh cử Carter Page và cáo buộc FBI dùng một nhân vật có thành kiến chống lại ông Trump là cựu điệp viên Anh Christopher Steele để đánh giá hành động của ông Page, theo Reuters. Trong tài liệu, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ nghi ngờ rằng hồ sơ về các cuộc liên lạc giữa ông Trump với phía Nga do ông Steele tổng hợp và được phe Dân chủ tài trợ một phần đã tạo nên “một phần quan trọng” trong yêu cầu gửi tới tòa án đặc biệt để được phép tiến hành cuộc giám sát điện tử đối với ông Page, bắt đầu từ tháng 10.2016.
Phớt lờ lời kêu gọi từ FBI, Tổng thống Trump phê chuẩn việc công bố tài liệu nói trên, qua đó khoét sâu mâu thuẫn giữa chủ nhân Nhà Trắng và giới chức đang điều tra nghi án Nga thao túng bầu cử Mỹ. Vài giờ trước khi tài liệu được công bố, Tổng thống Trump cáo buộc FBI và Bộ Tư pháp chính trị hóa quá trình điều tra theo hướng thiên vị phe Dân chủ và chống lại phe Cộng hòa.
Sau khi tài liệu được công bố, Giám đốc FBI Christopher Wray gửi một thông điệp tới các nhân viên của cơ quan này nhấn mạnh rằng ông luôn sát cánh cùng họ, theo Reuters.
Về phần mình, các nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện cho rằng việc công bố và chính trị hóa các thông tin mật tạo ra "tiền lệ khủng khiếp và sẽ làm tổn hại lâu dài cộng đồng tình báo và các cơ quan thực thi pháp luật" của Mỹ, theo Reuters. Những nghị sĩ này hy vọng rằng vào ngày 5.2, Ủy ban Tình báo Hạ viện sẽ bỏ phiếu cho việc công bố tài liệu của chính họ nhằm đáp lại các cáo buộc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.