Hạ viện Mỹ tìm hiểu sức mạnh quân sự Trung Quốc

11/05/2012 14:23 GMT+7

(TNO) Hạ viện Mỹ đang thúc giục Lầu Năm Góc cung cấp các báo cáo chi tiết về chiến lược quốc phòng của Trung Quốc nhằm đưa ra các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn nữa các vụ chuyển giao công nghệ quân sự với nước ngoài.


Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc. Reuters dẫn lời các chuyên gia quân sự Mỹ cho biết, Washington đã đánh giá thấp tốc độ hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời ông Randy Forbes, Chủ tịch Tiểu ban quân sự của Hạ viện Mỹ, hôm 10.5 cho biết động thái này nhằm làm rõ sự gia tăng chi tiêu ngân sách cho quốc phòng của Trung Quốc trong hai thập kỷ qua và “tham vọng thay thế ảnh hưởng của Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương” của nước này.

“Thay vì cung cấp các đánh giá thẳng thắn về sức mạnh của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, các hãng thông tấn nhà nước tại Trung Quốc lại chỉ nói chung chung”, Reuters dẫn lời ông Forbes phát biểu.

Được biết, Mỹ và Trung Quốc liên tục hục hặc với nhau về các chiến lược của cả hai bên trong những năm gần đây.

Mặc dù cũng đẩy mạnh chi tiêu ngân sách cho quốc phòng, nhưng Washington lại tỏ ra quan ngại khi thấy Bắc Kinh có động thái tương tự, theo Reuters.

Ông Forbes cũng cho biết, trong một dự thảo luật sắp được đệ trình cho Thượng viện và Hạ viện có bao gồm việc mở rộng thêm phạm vi của báo cáo về “sức mạnh quân sự của Trung Quốc”, cho phép bổ sung báo cáo từ các sĩ quan cấp cao của Mỹ đóng tại Bộ chỉ huy quân sự Thái Bình Dương ở Hawaii.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất cho phép Lầu Năm Góc quyền thực hiện “các nghiên cứu kỹ hơn về chiến lược và khả năng quân sự nhằm hoạch định chi tiêu ngân sách quốc phòng để đối phó với các đối thủ tiềm năng như Trung Quốc và Iran”, theo Reuters trích dẫn phát biểu của ông Forbes.

Lầu Năm Góc cũng được đề nghị cố vấn cho Quốc hội về các mối hiểm họa đối với an ninh quốc gia phát sinh từ các hợp đồng chuyển giao công nghệ quân sự cho nước ngoài của Bộ Quốc phòng.

Thông tin chi tiết về dự thảo luật này được công bố khi mà Ủy ban Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung đang có thảo luận với các chuyên gia quân sự về các nỗ lực sáng chế công nghệ của Bắc Kinh.

Giáo sư Thomas Mahnken thuộc Học viện Chiến tranh Hải quân Mỹ phát biểu tại buổi thảo luận rằng, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rõ ràng Washington đã đánh giá thấp tốc độ hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc, hàm ý ám chỉ vụ Bắc Kinh chế tạo được máy bay tàng hình J-20 và vụ thử nghiệm hệ thống phòng chống vệ tinh của quốc gia châu Á này.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc tập trận đổ bộ
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển
>> Đấu khẩu Mỹ - Trung về biển Đông
>> Chuyển động quân sự mới tại châu Á - TBD
>> Mỹ - Trung sắp hội đàm về châu Á -Thái Bình Dương
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được triển khai ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.