Hacker trộm thông tin hạt nhân Hàn Quốc dùng IP Trung Quốc

24/12/2014 15:06 GMT+7

(TNO) Những cuộc tấn công, đánh cắp dữ liệu của các lò phản ứng hạt nhân tại Hàn Quốc do một nghi phạm dùng IP Trung Quốc thực hiện, cơ quan điều tra cho hay.

(TNO) Những cuộc tấn công, đánh cắp dữ liệu của các lò phản ứng hạt nhân tại Hàn Quốc do một nghi phạm dùng IP Trung Quốc thực hiện, Yonhap dẫn lời cơ quan điều tra hôm 24.12.

2 lò phản ứng hạt nhân Gori-1,2 – Ảnh: Reuters
Cuộc điều tra với sự phối hợp giữa chính phủ Hàn Quốc và các quan chức về pháp lý đã cho thấy, nghi phạm đánh cắp thông tin về các lò phản ứng hạt nhân của Hàn Quốc sử dụng hàng loạt địa chỉ IP có nguồn gốc từ một thành phố tại Trung Quốc, theo Yonhap.
Hacker nêu trên, người tự nhận là chủ tịch của một nhóm phản đối phát triển hạt nhân ở Hawaii, đã đánh cắp, sau đó tiết lộ nhiều thông tin về 2 nhà máy điện hạt nhân Gori và Wolsong, cách thủ đô Seoul 400 km về hướng nam.

Người này yêu cầu chính phủ Hàn Quốc phải đóng của các lò phản ứng hạt nhân Gori-1,3 và Wolsong-3 trong vòng 3 tháng kể từ giáng sinh, đồng thời đe dọa: “Nếu đề nghị này không được chấp thuận, cư dân quanh đó nên di tản”. Tuy nhiên, cả Seoul và quan chức vận hành hệ thống nhà máy hạt nhân cam kết không hacker nào có thể gây ra thiệt hại trực tiếp, theo RT.

Đây là lần thứ 5 Hàn Quốc bị rỏ rỉ thông tin hạt nhân chỉ trong vòng 1 tuần qua. Trước đó, vào hôm 22.12, hacker đã công khai lên Twitter nhiều tài liệu, bao gồm bản thiết kế hệ thống máy móc, thiết bị, báo cáo phân tích an ninh từ các lò phản ứng hạt nhân và thông tin mới về công nghệ hạt nhân.

Không dừng lại ở đó, người này còn đăng thông tin cá nhân của khoảng 10.000 nhân viên đang làm việc tại các lò phản ứng hạt nhân thuộc nhà nước, Yonhap dẫn nguồn từ Công ty Thủy điện và Năng lượng hạt nhân Hàn Quốc (KHNP).

Tuy nhiên, KHNP cho biết, đa số thông tin bị công khai cho tới thời điểm này là thông tin chưa được phân loại. Thậm chí, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Hàn Quốc Lee Kwan-sup cho rằng những thông tin đó “hoàn toàn có thể Google được”, theo RT.

Cơ quan điều tra Hàn Quốc đã yêu cầu sự trợ giúp từ Cục Điều tra Liên Bang Mỹ (FBI), do mạng xã hội Twitter, nơi hacker đăng tải hầu hết thông tin đánh cắp được, hiện đặt máy chủ tại Mỹ, theo Yonhap.

KHNP, kiểm soát 23 lò phản ứng hạt nhân, sản xuất khoảng 30% lượng điện năng tại Hàn Quốc, đang tiến hành một cuộc tập huấn 2 ngày cho nhân viên nhằm chuẩn bị đối phó với những cuộc tấn công mạng sau này, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.