Hai máy bay Nga chở 80 tấn hàng viện trợ đến Syria

12/09/2015 23:20 GMT+7

(TNO) Hai máy bay vận tải của Nga chở hàng viện trợ nhân đạo đã hạ cánh xuống Syria ngày 12.9, truyền thông Nga cho hay, giữa lúc có thông tin Moscow đang tăng cường viện trợ quân sự cho đồng minh Syria.

(TNO) Hai máy bay vận tải của Nga chở hàng viện trợ nhân đạo đã hạ cánh xuống Syria ngày 12.9, truyền thông Nga cho hay, giữa lúc có thông tin Moscow đang tăng cường viện trợ quân sự cho đồng minh Syria.

Một máy bay vận tải quân sự của Nga đáp xuống Syria - Ảnh: Sputniknews
“Hai máy bay Nga hạ cánh xuống sân bay quốc tế Bassil al-Assad tại thành phố Latakia (Syria), chở 80 tấn hàng hóa viện trợ nhân đạo do Nga cung cấp”, AFP dẫn lại từ truyền thông nhà nước Nga ngày 12.9.
Việc viện trợ này diễn ra giữa lúc Mỹ bày tỏ quan ngại về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria. Các quan chức Mỹ cho biết Nga đã gửi tàu, xe bọc thép chở quân và vũ khí hải quân cho Syria trong những tuần gần đây.
Và vào ngày 11.9, các quan chức đảo Síp cho hay Nga đã đề nghị đảo quốc này phải chuyển hướng các máy bay trong tuần tới, bởi vì Nga lên kế hoạch tập trận ngoài khơi bờ biển Syria.
Cũng trong ngày 11.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết quyết định của Nga về việc gửi cố vấn và thiết bị quân sự đến Syria sẽ mở rộng một chiến lược “thất bại” và có thể phá hoại nỗ lực tái lập hòa bình ở Syria.
“Chiến lược mà Nga đang theo đuổi, tăng cường hỗ trợ Assad, tôi nghĩ là một sai lầm lớn”, ông Obama nói trong bài phát biểu tại lễ kỷ niệm 14 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11.9 tại thành phố New York.
Moscow và Syria bác bỏ thông tin Nga tăng cường hiện diện quân sự ở Syria, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10.9 cho biết Damascus sẽ được hỗ trợ nếu có yêu cầu. “Chúng tôi đã giúp đỡ, tiếp tục giúp đỡ và sẽ giúp đỡ chính phủ Syria, cung cấp cho quân đội Syria bất kỳ thứ gì họ cần”, ông Lavrov nói.
“Nga đang triển khai những máy bay chở cả thiết bị quân sự theo những hợp đồng hiện tại và cả hàng hóa viện trợ nhân đạo đến Syria”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm.
Những cuộc biểu tình chống chính quyền Assad bùng nổ ở Syria vào tháng 3.2011, dẫn đến cuộc nội chiến kéo dài đến nay, khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng, theo AFP. Liên Hiệp Quốc và những quốc gia có ảnh hưởng với Syria đã không thể nhất trí để đưa ra những biện pháp nhằm kết thúc cuộc nội chiến này, theo AFP.
Nga vẫn duy trì căn cứ hải quân tại Tartus, phía nam Latakia. Hiện chính quyền Assad dựa vào viện trợ chủ yếu từ đồng minh Nga và Iran, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.