Hai nữ Bộ trưởng của Nhật Bản từ chức

20/10/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Ngày 20.10, nữ Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế Nhật Bản Yuko Obuchi từ chức trước những cáo buộc bà sử dụng sai mục đích các quỹ chính trị. Vài giờ sau đó, nữ Bộ trưởng Tư pháp Nhật Midori Matsushima từ chức vì bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử.


Nữ bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế Nhật Bản Yuko Obuchi tuyên bố từ chức trong buổi họp báo ngày 20.10 - Ảnh: AFP

Bà Obuchi đang đối mặt với những cáo buộc cho rằng bà đã chi hàng chục triệu yen tiền quỹ chính trị cho những thứ không liên quan đến chính trị, bao gồm đồ trang điểm. Các nhà làm luật đảng đối lập còn tố bà Obuchi dùng tiền quỹ để “mua phiếu bầu”, theo AFP.

Trong cuộc họp báo ngày 12.10, bà Obuchi đã lên tiếng xin lỗi và tuyên bố từ chức. “Tôi không thể cho phép mình với tư cách là Bộ trưởng Công nghiệp, Thương mại và Kinh tế để cho các chính sách kinh tế và năng lượng bị trì hoãn chỉ vì những vấn đề của riêng tôi”, bà Obuchi nói.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Thủ tướng Abe sẽ sớm có người thay thế vị trí của bà Obuchi.

Chỉ vài giờ sau khi bà Obuchi tuyên bố từ chức, nữ Bộ trưởng Tư pháp Nhật Matsushima cũng từ chức. Đảng Dân chủ (đảng đối) tố cáo bà Matsushima vi phạm luật bầu cử.

:rel:d:bm:GF2EAAK0FPV01
Bộ trưởng Tư pháp Nhật Midori Matsushima trong buổi họp báo ngày 20.10, tuyên bố từ chức - Ảnh: Reuters

Bà Obuchi và Matsushima là 2 trong số 5 nữ chính trị gia được ông Abe bổ nhiệm trong một cuộc cải tổ Nội các Nhật hồi đầu tháng 9.2014, theo AFP.

Phúc Duy

>> Quan chức y tế Đài Loan từ chức vì bê bối dầu bẩn
>> Giám đốc mật vụ Mỹ từ chức
>> Đặc khu trưởng Hồng Kông tuyên bố không từ chức
>> Giám đốc Sở Mật vụ Mỹ từ chức sau hàng loạt sai sót
>> Bộ trưởng Anh từ chức vì bê bối gửi ảnh khỏa thân
>> Hàng trăm người biểu tình đòi Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.