Hai phe Syria tố nhau dùng vũ khí hóa học

20/03/2013 03:00 GMT+7

Ngày 19.3, Hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria dẫn lời giới chức cáo buộc quân nổi dậy sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công ở thành phố Aleppo khiến 15 người thiệt mạng, đa số là dân thường.

Đáp lại, đại diện của phe nổi dậy bác bỏ cáo buộc trên và tố ngược lại rằng chính quân đội “bắn rốc két tỏa ra khí gây khó thở” tại Aleppo. Phương Tây nhiều lần cảnh báo chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad không được sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời lo ngại rằng chúng rơi vào tay các phần tử cực đoan và khủng bố.

Cùng ngày, phe đối lập Syria bầu ông Ghassan Hitto, một cựu doanh nhân đang sống ở Mỹ, làm thủ tướng lâm thời trong một cuộc bỏ phiếu ở Thổ Nhĩ Kỳ. Theo AP, ông Hitto sẽ lập chính quyền quản lý các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát. Động thái này nhằm chấm dứt tình trạng chia rẽ giữa các nhóm phái chống chính phủ.

Tuy nhiên, ngay trước cuộc bỏ phiếu đã có nhiều bên bỏ về để phản đối ông Hitto. Ngoài ra, cũng có lo ngại động thái của phe nổi dậy sẽ gây thêm khó khăn trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng. Ngay trong diễn văn nhậm chức, ông Hitto đã tuyên bố không đối thoại với chính quyền al-Assad, theo AFP.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.