Hải tặc Somalia gia tăng tấn công

19/01/2012 16:49 GMT+7

(TNO) Nạn cướp biển trên thế giới trong năm 2011 đã giảm lần đầu tiên trong 5 năm qua nhưng hải tặc Somalia đã gia tăng tấn công và vẫn là mối đe dọa lớn nhất.

Hãng tin AP dẫn một báo cáo của Trung tâm báo cáo cướp biển thuộc Văn phòng Hàng hải Quốc tế (IMB) cho biết, số vụ tấn công đã giảm từ 445 vụ trong năm 2010 xuống còn 439 vụ trong năm 2011.

Có 45 tàu bị cướp và 802 thành viên thủy thủ đoàn bị bắt làm con tin, so với các con số tương ứng trong năm 2010 là 53 và 1.181.

 
Những tên cướp biển bị Hải quân Ấn Độ bắt giữ ở biển Ả Rập hồi tháng 3.2011 - Ảnh: AFP

Theo IMB, nạn cướp biển giảm nhờ các cuộc tuần tra hải quân quốc tế và sự gia tăng lực lượng nhân viên an ninh tư nhân trên tàu.

Hải tặc Somalia chiếm 54% số vụ tấn công với 237 vụ, tăng so với 219 vụ trong năm 2010.

IMB cho biết hải tặc Somalia lần đầu tiên bắt cóc một chiếc tàu đang neo tại cảng ở Oman, một dấu hiệu cho thấy chúng đã trở nên liều lĩnh. Điều này cho thấy các cảng và tàu biển trong khu vực cần phải hết sức đề phòng. 

“Vai trò của hải quân là tối quan trọng đối với các nỗ lực chống cướp biển trong khu vực”, Giám đốc IMB Pottengal Mukundan nói.

Bờ biển uốn quanh Sừng châu Phi của Somalia là cứ điểm lý tưởng cho các sào huyệt cướp biển. Đất nước này đã không có một chính phủ hiệu quả kể từ khi chế độ độc tài bị lật đổ hồi năm 1991, đẩy nước này vào một cuộc nội chiến chưa biết khi nào kết thúc.

Một đội tàu chiến quốc tế tuần tra các vùng biển có nguy cơ bị hải tặc Somalia tấn công, đặc biệt là hành lang vịnh Aden dẫn đến kênh đào Suez. Các vụ tấn công ở những khu vực này giảm 43% xuống còn 37 vụ trong năm qua.

Ở những nơi khác, IMB cho biết Benin đã nổi lên như một điểm nóng cướp biển với 20 vụ tấn công nhằm vào các tàu dầu trong năm qua, trong đó có 8 chiếc bị bắt cóc. 10 vụ tấn công khác xảy ra ở nước láng giềng Nigeria nhưng IMB cho biết ít nhất 34 vụ cướp biển khác ở nước này không được báo cáo.

Mặc dù các tàu bị cướp ở Benin và Nigeria thường được thả trong vòng 10 ngày, so với 6 tháng trong các vụ tấn công của hải tặc Somalia, nhưng IMB cảnh báo những vụ tấn công này có thể trở nên bạo lực hơn.

Cướp biển gia tăng ở Indonesia trong năm thứ hai liên tiếp, lên đến 46 vụ, tăng so với 40 vụ trong năm 2010.

Nhưng các vụ tấn công của cướp biển ở biển Đông giảm xuống còn 13 vụ, so với 31 vụ trong năm 2010. Số vụ cướp biển ở Bangladesh cũng giảm từ 23 vụ trong năm 2010 xuống còn 10 vụ trong năm 2011, nhờ những biện pháp tăng cường an ninh của lực lượng tuần duyên nước này, theo IMB.

Khang Huy

>> Ngư dân nổi điên, 10 tên cướp biển chết
>> Gặp người hùng đánh trả cướp biển Somalia
>> Ngư dân đánh cướp biển, giành lại tàu Chin Yi Wen
>> Ý phái binh lính theo tàu buôn để chống cướp biển
>> Nạn cướp biển tăng mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.