Hai thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Trump

21/01/2017 09:08 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 20.1 đã phê chuẩn 2 vị trí đầu tiên trong nội các của tân Tổng thống Donald Trump, trong đó có tướng về hưu James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Việc phê chuẩn trên được tiến hành chỉ vài giờ sau khi ông Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ. Tướng James Mattis trở thành tân Bộ trưởng Quốc phòng với tỉ lệ bỏ phiếu tại Thượng viện là 98 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Bên cạnh đó, ông John Kelly cũng được chấp thuận làm Bộ trưởng An ninh nội địa, theo Reuters ngày 20.1.
Phe Cộng hoà chiếm 52 ghế trong Thượng viện Mỹ (100 ghế) đang mâu thuẫn với phe Dân chủ về việc bổ nhiệm một số vị trí còn lại trong chính quyền mới.
Theo Reuters, phe Cộng hoà dự kiến có 7 vị trí được phê chuẩn trong ngày 20.1, nhưng bị phía Dân chủ phản đối, viện dẫn các lý do về thiếu thông tin khai báo về tài chính và vấn đề đạo đức của các ứng viên này.
Trong số những trường hợp chưa được phê chuẩn trong ngày 20.1 có vị trí giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) mà ông Mike Pompeo được đề cử.
Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Uỷ ban quân vụ Thượng viện phàn nàn rằng nước Mỹ đang phải đối mặt với những mối đe doạ ở cả trong lẫn ngoài nước. Vì thế,  ông cho rằng "điều quan trọng là tổng thống phải có đầy đủ đội ngũ cố vấn an ninh trong ngày hôm nay (20.1)".
Giám đốc CIA là một trong những vị trí gánh vác nhiều áp lực nhất trong chính quyền, đặc biệt là sau những mâu thuẫn gần đây giữa Tổng thống Trump và cộng đồng tình báo Mỹ.
Ông Trump trước đó coi nhẹ vai trò của CIA vì cơ quan này kết luận rằng Nga tiến hành tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ để giúp ông Trump thắng cử. Giám đốc CIA dưới thời chính quyền Obama, ông John Brennan cũng từ chức trong ngày 20.1.
Tân Tổng thống Donald Trump hài lòng về sự phê chuẩn dành cho ông Mattis và ông Kelly, đồng thời kêu gọi Thượng viện phê chuẩn những người còn lại trong số "những ứng viên nội các chất lượng cao" của ông. Việc bỏ phiếu lại sẽ được tổ chức trong ngày 23.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.