Hàn – Mỹ khởi động tập trận lớn bất chấp đe dọa từ Triều Tiên

21/08/2017 11:37 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ ngày 21.8 bắt đầu cuộc diễn tập quan trọng và quy mô đầu tiên kể từ khi CHDCND Triều Tiên thử 2 tên lửa liên lục địa và đe dọa phóng tên lửa đạn đạo đến đảo Guam.

Cuộc tập trận mang tên Người bảo vệ tự do Ulchi (UFG) 2017 được bắt đầu từ ngày 21.8 và kéo dài đến 31.8, tập trung vào “chiến lược phòng thủ phối hợp song phương” được thiết kế phù hợp với tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay, theo AFP .

Trong một động thái bất thường, 3 sĩ quan hàng đầu của Mỹ sẽ đích thân dự khán các hoạt động diễn tập, bao gồm chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Harry Harris, chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược John Hyten và Giám đốc Cục phòng thủ tên lửa Samuel Greaves.

Tham gia UFG năm nay có khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc và 17.500 quân nhân Mỹ, giảm nhiều so với con số 25.000 lính Mỹ hồi năm 2016.

UFG chủ yếu dựa trên nền tảng tập trận mô phỏng do máy tính tái dựng AFP

Trước đó, Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, đăng bài xã luận chỉ trích cuộc tập trận là hành động đổ thêm dầu vào lửa, khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn”. Bài viết còn cảnh báo về nguy cơ dẫn đến “giai đoạn thiếu kiểm soát của chiến tranh hạt nhân”.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 20.8 bác bỏ ý kiến cho rằng Lầu Năm Góc cắt giảm quân số vì lo ngại căng thẳng với Triều Tiên. Theo ông, quyết định nói trên nhằm đạt được những mục tiêu đặt ra trong nội dung diễn tập.

“Đây là cuộc tập trận để đảm bảo rằng chúng tôi sẵn sàng bảo vệ Hàn Quốc và đồng minh khu vực”, Bộ trưởng Mattis khẳng định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.