Hàn, Nhật tranh cãi vì clip quảng bá tên biển

23/02/2017 12:45 GMT+7

Nhật Bản đã phản ứng với Hàn Quốc thông qua các kênh ngoại giao sau khi Seoul tung clip quảng bá cách dùng “biển Đông” để mô tả vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo hãng tin Kyodo News, đoạn video được tải lên tài khoản YouTube của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc bằng tiếng Anh và tiếng Hàn, với nội dung “Nhật Bản biết được sự thật” của việc sử dụng tên East Sea (biển Đông) trong lịch sử, trong khi quốc tế dùng từ Sea of Japan (tức vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản).
Clip kêu gọi dùng cả hai tên trên các bản đồ quốc tế.
Tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 22.2, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết chính quyền Tokyo đã phản đối vụ việc qua các kênh ngoại giao. “Nhật Bản không chấp nhận nội dung của clip này”, theo ông Suga.
Một cảnh trong clip trên trang YouTube của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc YouTube
Về phần mình, Hàn Quốc ngày 23.2 tuyên bố sẽ chuyển công hàm ngoại giao phản đối về việc Nhật Bản cử quan chức cấp cao đến vùng đảo tranh chấp là Dokdo/Takeshima.
Theo Japan Times, Thứ trưởng Văn phòng nội các Nhật Bản, nghị sĩ Shunsuke Mutai đã đến thăm nhóm đảo trên vào ngày 22.2, đánh dấu lần thứ 5 kể từ khi chính quyền Nhật Bản gửi quan chức đến đây vào năm 2013 nhân dịp nước này gọi là “Ngày Takeshima”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.