Hàn Quốc, 5 nước Mê Kông hội đàm lần đầu tiên

29/10/2011 01:25 GMT+7

Ngày 28.10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan và những người đồng cấp của Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan tham dự Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Mê Kông - Hàn Quốc lần thứ nhất tại Seoul.

“Vùng Mê Kông có nguồn tài nguyên và lực lượng lao động dồi dào. Sự phát triển kinh tế nhanh chóng trong những năm qua cho thấy vùng này có khả năng biến tiềm năng phát triển thành thực tế”, Yonhap dẫn lời Ngoại trưởng Kim phát biểu tại lễ khai mạc.

Hội nghị tập trung thảo luận việc củng cố hợp tác kinh tế và phát triển cũng như các vấn đề chính trị giữa các nước Mê Kông và Hàn Quốc. Các bộ trưởng còn trao đổi về một số vấn đề an ninh chính trị của khu vực như tình hình bán đảo Triều Tiên, an ninh biển, tội phạm xuyên quốc gia… Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Việt Nam sẽ tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ với các nước trong việc triển khai các hoạt động thuộc khuôn khổ hợp tác Mê Kông - Hàn Quốc, theo TTXVN.

Hội nghị đã thông qua tuyên bố về thiết lập “Quan hệ đối tác toàn diện giữa các nước Mê Kông và Hàn Quốc vì thịnh vượng chung”, đưa ra tầm nhìn và định hướng hợp tác trong tương lai. Sự kiện này do Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đề xuất sau cuộc hội đàm với lãnh đạo các nước ASEAN tại Hà Nội hồi tháng 10.2010 và sẽ được tổ chức thường niên.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.