Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân

16/12/2006 00:08 GMT+7

Khi thời điểm đàm phán 6 bên đang đến gần, Hàn Quốc hôm qua cảnh báo CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân mới hoặc tiến hành một cuộc tấn công thù địch nhằm vào Seoul trong lúc đang ngồi vào bàn họp với các nước khác.

Thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap hôm 15/12 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jang-soo đã ra lệnh cho các lực lượng quân đội chuẩn bị sẵn sàng trước khả năng CHDCND Triều Tiên có thể thử vũ khí hạt nhân nhằm củng cố thêm tiếng nói của mình trên bàn đàm phán. Trong công lệnh đầu tiên kể từ khi nhậm chức hồi tháng trước, Bộ trưởng Kim nhấn mạnh: "Chúng ta phải chuẩn bị thật rốt ráo để đối phó nguy cơ Bình Nhưỡng thử vũ khí hạt nhân lần 2 hoặc lần 3, cũng như đối phó trước bất cứ hành động thù địch nào của nước này trong lúc đàm phán 6 bên diễn ra". Lời tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Kim tham dự cuộc họp kín với 130 chỉ huy cấp cao quân đội, trong đó có tướng Kim Kwan-jin, người đứng đầu Tổng tham mưu quân đội và các tham mưu trưởng lực lượng hải quân, không quân... Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng cũng ra lệnh cho cấp dưới không được trì hoãn việc tái bố trí các căn cứ Mỹ tại Pyeongtaek, cách Seoul 70 km về phía nam. Bộ Quốc phòng xác nhận đã chuyển thông tin trên cho riêng hãng Yonhap. Một phát ngôn viên của bộ cũng khẳng định tính chính xác của báo cáo trên.

Vẫn chưa rõ liệu thông tin trên có gây ảnh hưởng đến tiến trình đàm phán 6 bên, sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, hay không. Tuy nhiên, Hàn Quốc có vẻ rất chắc chắn về các báo cáo thu thập từ Bình Nhưỡng và tăng tốc độ kiện toàn hệ thống phòng thủ của mình. Tờ Chosun Ilbo đưa tin Seoul đang triển khai trước thời hạn loại bom phá boong-ke GBU-28, sẵn sàng để triển khai vào năm 2012. Đây là loại bom hạng nặng, có thể tiêu diệt các căn cứ hạt nhân dưới lòng đất, cơ sở hạt nhân và sở chỉ huy bằng cách xuyên qua các lớp bê tông dày 6m và chui xuống độ sâu 30m dưới lòng đất. Nước này cũng thiết lập một trung tâm cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo nhằm đối phó trước nguy cơ thử hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên. Cụ thể, Bộ Quốc phòng cho biết Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Hàn Quốc đã quyết định tăng khẩn cấp thêm 42,5 triệu USD cho ngân sách quốc phòng. Theo Tân Hoa Xã, ngân sách quốc phòng của Hàn Quốc trong năm 2006 là 23,5 tỉ USD. Số tiền trên sẽ được chi vào việc mua bom phá boong-ke 2,5 triệu USD, bom laser 8,1 triệu USD cũng như cải thiện hệ thống phòng thủ xung điện từ trên không cho các căn cứ mặt đất, radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo, thiết bị phát hiện các hoạt động phóng xạ...

Cũng theo tờ Chosun Ilbo, các nguồn tin ngoại giao cho biết Mỹ và CHDCND Triều Tiên sẽ có cuộc họp song phương vào ngày mai để thảo luận các bước gỡ bỏ chương trình hạt nhân trước khi đàm phán 6 bên diễn ra vào ngày hôm sau. Washington cũng tỏ ý sẵn sàng xác nhận lời hứa bằng văn bản sẽ không tấn công Bình Nhưỡng nếu nước này đồng ý đẩy nhanh tiến trình giải thể chương trình hạt nhân.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.