Hàn Quốc chuyển địa điểm triển khai THAAD

30/09/2016 16:52 GMT+7

Hàn Quốc đã chọn một địa điểm mới làm nơi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD sau khi bị người dân ở địa điểm cũ phản đối vì những lo ngại về sức khoẻ do hệ thống này gây ra.

Địa điểm mới để triển khai THAAD là một sân golf do tập đoàn Lotte quản lý, nằm ở núi Dalma, vùng Chojeon, cách địa điểm cũ là huyện Seongju 18 km về phía bắc. Seongju cách thủ đô Seoul 296 km về phía đông nam, theo Yonhap ngày 30.9.
Địa điểm mới nằm ở độ cao 680 m so với mực nước biển và biệt lập với các khu dân cư, có thể làm giảm lo ngại của người dân về việc radar của THAAD gây ảnh hưởng sức khoẻ.
Tuy nhiên, người dân tại thành phố Gimcheon giáp với sân golf đe doạ sẽ tiến hành cuộc phản đối quy mô lớn nếu hệ thống THAAD được đặt ở sân golf. Theo họ, đặt THAAD ở đó sẽ gây ảnh hưởng sức khoẻ vì radar sẽ chĩa thẳng về phía thành phố.
Dù gặp nhiều trở ngại, nhưng người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun nói rằng đã chốt ý định triển khai THAAD tại đây sau khi tiến hành các đánh giá theo 6 tiêu chuẩn, gồm hiệu quả hoạt động, lo ngại sức khoẻ, cơ sở hạ tầng, độ an toàn chung, thời gian xây dựng và chi phí.
Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sắp tới sẽ mua lại sân golf này và bàn bạc thêm với Mỹ để hoàn thiện việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đúng với khung thời gian đề ra; đồng thời xúc tiến xây dựng cơ sở.
Dự kiến hệ thống sẽ được hoàn thành vào năm 2017 nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và đời sống người dân khỏi mối đe doạ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Một khó khăn nữa của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là phải mua lại sân golf với giá ước tính là 100 tỉ won (91 triệu USD). Ngân sách này sẽ phải có sự phê chuẩn của quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.