Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không

28/11/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Ngày 28.11, Hàn Quốc đưa ra yêu cầu Trung Quốc điều chỉnh vùng nhận dạng phòng không mới mà Bắc Kinh tuyên bố hôm 23.11, chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Seoul.

Trung Quốc hôm 23.11 đơn phương tuyên bố vùng nhận dạng phòng không mới tại biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư.

Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc chồng lấn vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối.

Bắc Kinh còn tuyên bố sẽ bắn hạ bất kỳ máy bay nước ngoài nào xâm phạm vùng nhận dạng phòng không mới của nước này.

Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc còn bao gồm cả không phận trên bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu đang tranh chấp giữa Hàn - Trung, theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) ngày 28.11.

Trong buổi hội đàm cấp cao thường niên về chiến lược quốc phòng với phía Trung Quốc tại thủ đô Seoul ngày 28.11, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo đưa ra yêu cầu Bắc Kinh vẽ lại vùng nhận dạng phòng không.

Ông Baek cho biết Hàn Quốc không thể công nhận vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc đơn phương tuyên bố khi không tham vấn trước với Seoul.

Ông Wang Guanzhong, Phó tham mưu trưởng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, tham gia buổi hội đàm, đã bác bỏ đề nghị của ông Baek, theo Yonhap.

Ông Baek khẳng định Trung Quốc phải vẽ lại vùng nhận dạng phòng không để không ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia của Hàn Quốc tại khu vực biển Hoa Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin hôm 26.11 tuyên bố sẽ mở vùng nhận dạng phòng không của nước này để nó bao gồm cả bãi đá ngầm tranh chấp Ieodo/Tô Nham Tiêu.

Trong một nỗ lực nhằm tuyên bố chủ quyền tại Ieodo/Tô Nham Tiêu, Hàn Quốc đã xây dựng một trung tâm nghiên cứu hải dương tại đây hồi năm 2003, mặc cho Trung Quốc phản đối.

Đài NHK (Nhật Bản) hôm 27.11 dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết một chiếc máy bay trinh sát P3C Orion của hải quân Hàn Quốc đã cất cánh từ đảo Jeju vào hôm 26.11 và bay qua vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc mà không khai báo.

Trước đó, Mỹ cũng điều hai máy bay ném bom B-52 bay qua vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc vào ngày 25.11 mà không hề báo trước, một động thái được cho là để thách thức Bắc Kinh.

Phúc Duy

>> Radar Trung Quốc không thấy được máy bay B-52 Mỹ?
>> Mỹ điều máy bay ném bom B-52 'dằn mặt' Trung Quốc và 'kiềm chế' Nhật
>> Máy bay quân sự Hàn Quốc bay vào vùng phòng không Trung Quốc
>> Hàn Quốc cảnh báo tranh chấp lãnh thổ ở Đông Bắc Á gia tăng
>> Trung Quốc tăng cường giám sát bãi đá ngầm tranh chấp với Hàn Quốc
>> Trung - Hàn căng thẳng vì bãi đá ngầm
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới
>> Mỹ thách thức vùng phòng không Trung Quốc bằng máy bay B-52

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.