Hàn Quốc đóng cửa 2 tổ chức của bạn thân bà Park Geun-hye

20/03/2017 18:57 GMT+7

Bộ Văn hóa Hàn Quốc ngày 20.3 thông báo hủy giấy phép hoạt động của hai tổ chức phi lợi nhuận bị xem là trung tâm của vụ bê bối chính trị dẫn đến việc Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất, theo Reuters.

Bà Pak bị phế truất ngày 10.3 ngay sau khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết ủng hộ việc kiến nghị của quốc hội luận tội bà với nhiều cáo buộc, trong đó có cáo buộc câu kết với người bạn thân Choi Soon-sil ép các tập đoàn lớn quyên góp gần 70 triệu USD cho hai tổ chức Mir và K-Sports.
Hai tổ chức nói trên do bà Choi quản lý. Trong đó, Mir được thành lập hồi tháng 10.2015 nhằm thúc đẩy trao đổi văn hóa với các nước khác; còn K-Sports thành lập hồi tháng 1.2016 và đã tham gia vào các dự án liên quan đến thể thao.
Bộ Văn hóa Hàn Quốc trích dẫn nội dung phán quyết ngày 10.3 của Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cho hay Mir và K-Sports được vận hành vì những lợi ích cá nhân dưới sự kiểm soát của bà Choi.
Cả bà Park và bà Choi đều bác bỏ mọi cáo buộc. Ngày 21.3, bà Park sẽ đến Văn phòng công tố quận Seoul để trả lời thẩm vấn về các cáo buộc, theo Yonhap. Luật sư Son Bum-kyu của bà Park ngày 20.3 cho hay trước khi bị thẩm vấn, bà Park sẽ có phát biểu, nhưng ông không cung cấp chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.