Hàn Quốc giục Trung Quốc xử lý việc đánh bắt cá trái phép

11/01/2017 12:22 GMT+7

Bộ trưởng An toàn công cộng và An ninh Hàn Quốc, ông Park In-yong ngày 11.1 yêu cầu Trung Quốc có biện pháp ngăn chặn hoạt động đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.

Trong một cuộc họp báo ngày 11.1, Bộ trưởng Park In-yong bày tỏ hy vọng Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề đánh bắt cá trái phép một cách "phù hợp với vị thế và phẩm giá” của mình.
Yonhap dẫn lời ông Park nói: "Trong các cuộc đàm phán về thỏa thuận nghề cá giữa hai nước, Trung Quốc thể hiện quan điểm gần với những gì chúng ta mong đợi trong vấn đề đánh bắt cá bất hợp pháp. Chúng tôi mong được nhìn thấy phía Trung Quốc thực hiện đúng lập trường đã thay đổi của mình".
Trước đó tại cuộc đàm phán thường niên về hạn mức đánh bắt cá diễn ra hồi tháng 12.2016, Hàn Quốc và Trung Quốc đã nhất trí rằng bất kỳ tàu thuyền nào chở thiết bị không cần thiết như giáo mác, có thể được sử dụng như vũ khí để kháng cự lại việc kiểm tra của lực lượng chức năng, sẽ bị phạt ngay lập tức.
Thỏa thuận trên được đưa ra sau khi một tàu cảnh sát biển Hàn Quốc bị chìm trong lúc truy đuổi một tàu cá Trung Quốc lúc đó đang đánh bắt bất hợp pháp trong vùng biển của Hàn Quốc hồi tháng 10.2016.
Hãng tin Yonhap cho biết phía Hàn Quốc đã bàn giao các thông tin có liên quan cho phía Trung Quốc liên quan đến vụ việc hồi tháng 10.2016, nhưng việc điều tra cho đến nay chưa có tiến triển gì đáng kể.
Bộ trưởng  Park In-yong nói rằng việc Trung Quốc nhanh chóng xác định chiếc tàu cá liên quan đến vụ đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc nói trên và tiến hành các biện pháp pháp lý chính là vấn đề về danh dự của một quốc gia.
"Tôi chắc chắn rằng Trung Quốc sẽ bắt giữ tàu cá đó và có các biện pháp pháp lý, nếu không thì chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm", ông Park phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.