Hàn Quốc hoãn quyết định ngưng thỏa thuận chia sẻ tình báo với Nhật

22/11/2019 17:12 GMT+7

Hàn Quốc đã hoãn quyết định chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản sau thời gian hai bên hục hặc quan hệ.

Đài NHK ngày 22.11 dẫn nguồn tin cho hay Hàn Quốc đã tạm hoãn việc đưa ra quyết định có nên chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo (GSOMIA) với Nhật Bản. Điều này đồng nghĩa thỏa thuận vẫn sẽ có hiệu lực.
Quyết định được đưa ra chỉ vài giờ trước khi GSOMIA hết hạn vào cuối ngày 22.11. Thỏa thuận được hai nước ký hồi năm 2016 và tái ký hằng năm với sự ủng hộ từ Mỹ giữa thời điểm các bên cần hợp tác an ninh sau các diễn biến phức tạp trên bán đảo Triều Tiên khi đó.
Tuy nhiên, việc gia hạn gặp trắc trở trong năm nay do hai bên bất đồng trong việc giải quyết mâu thuẫn về vấn đề lao động cưỡng ép thời Nhật kiểm soát bán đảo Triều Tiên từ năm 1910-1945, kéo theo đó là những động thái ăn miếng trả miếng về thương mại.

[VIDEO] Nhật – Hàn căng thẳng vì tranh chấp thương mại công nghệ cao

Yonhap dẫn lời quan chức an ninh Kim You-geun thuộc Phủ tổng thống Hàn Quốc xác nhận diễn biến mới và cho biết lý do là vì hai bên đã giải quyết được một số bất đồng và chính quyền Nhật bày tỏ thái độ sẵn sàng đối thoại.
Ông Kim cũng cho biết thêm Hàn Quốc đồng ý tạm hoãn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc Nhật Bản ngăn cản xuất khẩu một số mặt hàng công nghệ sang Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ông Kim nhấn mạnh Hàn Quốc vẫn có quyền chấm dứt GSOMIA bất cứ lúc nào nước này muốn.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cùng ngày nói rằng Hàn Quốc đã có quyết định chiến lược khi tiếp tục cam kết với GSOMIA, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai nước cũng như mối quan hệ với đồng minh chung là Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.