Hàn Quốc kêu gọi đàm phán liên Triều

15/08/2009 23:24 GMT+7

Hàn Quốc đã lên tiếng kêu gọi CHDCND Triều Tiên đàm phán về việc cắt giảm các loại vũ khí thông thường và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, trong diễn văn tại thủ đô Seoul nhân kỷ niệm 64 năm giải phóng bán đảo Triều Tiên khỏi ách thống trị của Nhật Bản, Tổng thống Lee Myung-bak nêu rõ nếu Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng cắt giảm vũ khí và binh lính, hai bên sẽ có thể tiết kiệm đáng kể chi tiêu quốc phòng và sử dụng nguồn tài chính to lớn đó vào việc phát triển kinh tế. Hai miền về mặt kỹ thuật vẫn ở trong tình trạng chiến tranh do cuộc chiến 1950 - 1953 kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn mà chưa có hiệp ước hòa bình. Hơn 1 triệu binh sĩ được triển khai gần khu vực phi quân sự ngăn cách Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định hiện đây là thời điểm thích hợp để Hàn Quốc và Triều Tiên cùng thảo luận về vấn đề trên. Ông cũng cho rằng vũ khí hạt nhân không bảo đảm được an ninh cho CHDCND Triều Tiên mà chỉ làm cho tương lai của Bình Nhưỡng thêm khó khăn. Tổng thống Lee khẳng định Hàn Quốc sẽ nỗ lực hỗ trợ kinh tế cho CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. “Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng thảo luận và hợp tác với CHDCND Triều Tiên về bất kỳ vấn đề gì, vào bất kỳ thời điểm nào và ở bất kỳ cấp nào”.

CHDCND Triều Tiên đã phản ứng giận dữ với chính sách của Tổng thống Lee chấm dứt các khoản viện trợ không điều kiện cho Bình Nhưỡng và gắn kết viện trợ với những tiến triển mà Bình Nhưỡng đạt được trong việc giảm thiểu mối lo ngại về an ninh trong khu vực. Ông Lee đã tuyên bố kể từ khi lên cầm quyền vào tháng 2.2008 rằng Hàn Quốc sẵn sàng cung cấp viện trợ cả gói và giúp CHDCND Triều Tiên phát triển kinh tế nếu miền Bắc chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Trong khi đó, Mỹ tin tưởng có thể sớm đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân, dù đây là công việc không dễ dàng. Theo hãng tin AFP, phát biểu trước báo giới tại Washington hôm 14.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley khẳng định quá trình này đòi hỏi một cam kết chính trị của Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán và đạt được một thỏa thuận với các nước khác trong khu vực vốn lo ngại về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Theo ông Crowley, việc đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán có thể là một quá trình phức tạp về mặt kỹ thuật, song không nhất thiết mất nhiều thời gian, chỉ cần Bình Nhưỡng “đi theo con đường mà cộng đồng quốc tế đã đặt ra cho họ”.

CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố rút khỏi tiến trình đàm phán 6 bên với Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga sau khi HĐBA LHQ ra tuyên bố lên án Bình Nhưỡng phóng tên lửa ngày 5.4.  

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.