Hàn Quốc tăng cường trừng phạt ngư dân Trung Quốc đánh bắt trộm

11/07/2016 16:12 GMT+7

Hàn Quốc ngày 11.7 tuyên bố sẽ tăng cường trừng phạt hoạt động đánh bắt bất hợp pháp của tàu Trung Quốc, trong nỗ lực trấn áp trên toàn quốc trong mùa đánh bắt cua, theo hãng thông tấn Yonhap.

Việc các tàu cá Trung Quốc xâm nhập lãnh hải để khai thác thủy sản bất hợp pháp đã trở thành vấn đề nổi cộm trong mùa đánh bắt cua giữa năm, gây thiệt hại nghiêm trọng cho các hoạt động của ngư dân Hàn Quốc quanh khu vực ranh giới biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên ở Hoàng Hải, được gọi là Đường giới hạn phía bắc (NLL), nơi ngư dân Trung Quốc thường dùng chiến thuật “hành động rồi bỏ chạy”.
Những vụ xâm nhập của ngư dân Trung Quốc đang gia tăng theo từng năm khi sản lượng vào lúc cao điểm trong mùa đánh bắt năm nay của ngư dân Hàn Quốc đã giảm đến 70% so với trước đó 1 năm, theo số liệu của chính phủ.
Quân đội Hàn Quốc hồi tháng 6 đã mở chiến dịch trấn áp nhằm đẩy đuổi các tàu cá Trung Quốc ra khỏi lãnh hải với sự cho phép của Bộ chỉ huy LHQ, vốn chịu trách nhiệm quản lý khu vực nói trên.
Về phương diện ngoại giao, Hàn Quốc tuần qua đã kêu gọi Trung Quốc thực thi các biện pháp đối phó “hiệu quả” và “xác thực” nhằm giải quyết vấn đề.
Song song với những nỗ lực trên, chính phủ Hàn Quốc sẽ thành lập một đơn vị đặc nhiệm thuộc lực lượng tuần duyên nước này để đảm trách các nỗ lực trấn áp xung quanh NLL. Đơn vị trên sẽ tịch thu và phá hủy tàu, đồng thời bắt giữ thuyền trưởng để quản thúc. Họ cũng sẽ tăng số tiền mà chủ tàu phải nộp cho giới chức Hàn Quốc để được phóng thích từ 200 triệu won lên 300 triệu won (260.000 USD), bắt đầu từ tháng 9 tới.
Chính phủ cũng sẽ thiết lập thêm 80 rạn đá nhân tạo trị giá 8 tỉ won để chấm dứt tình trạng ngư dân Trung Quốc xâm phạm lãnh hải phía đông Hàn Quốc để đánh bắt trái phép. Hàn Quốc đã chi 2 tỉ won để xây 18 rạn đá nhân tạo nhằm mục đích trên trong 4 năm qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.