Hàn Quốc triệu tập đại sứ Trung Quốc về vụ đâm chìm tàu tuần duyên

11/10/2016 15:31 GMT+7

Hàn Quốc ngày 11.10 đưa ra phản đối chính thức vụ tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép và đâm chìm tàu Cảnh sát biển Hàn Quốc, theo Yonhap.

Thứ trưởng Ngoại giao Kim Hyong-zhin đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Khâu Quốc Hồng để phản ứng về vụ việc hôm 7.10, đồng thời yêu cầu Trung Quốc nỗ lực ngăn chặn vụ việc tái diễn, theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Cảnh sát biển Hàn Quốc trước đó khẳng định tàu tuần tra cao tốc 4,5 tấn của họ đang làm nhiệm vụ bắt những tàu cá hoạt động phi pháp trong vùng biển ngoài khơi phía tây nước này thì bị một tàu cá Trung Quốc đâm chìm từ phía sau.

Không có báo cáo về thương vong từ vụ đâm tàu trên, nhưng Cảnh sát biển Hàn Quốc coi đây là hành động “cố ý” từ phía tàu Trung Quốc, vốn đã trốn thoát ngay sau đó.

Hôm 10.10, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Hàn Quốc hãy có cách tiếp cận bình tĩnh và điều tra vụ việc này, nhấn mạnh rằng không muốn việc này làm ảnh hưởng quan hệ ngoại giao hai nước, Yonhap cho biết.

Các tranh chấp xung quanh việc tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp là một điểm nóng trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. Các vụ việc tương tự diễn ra nhiều và thường xuyên dẫn tới bạo lực. Mới nhất vào tháng 9, có 3 ngư dân Trung Quốc bị cho đã chết ngạt sau khi Cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn chiếu sáng vào hầm chiếc tàu cá để buộc họ phải ra trình diện, Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc.

Vụ tàu Cảnh sát biển Hàn Quốc bị đâm chìm ngày 7.10 qua cũng xảy ra trong lúc họ thực hiện chiến dịch truy bắt khoảng 40 tàu cá Trung Quốc bị cho đánh bắt trái phép trên vùng biển Hàn Quốc.

Ông Khâu Quốc Hồng cũng không bình luận về việc triệu tập của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khi ông đến đây, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.